Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh biểu dương điển hình phụ nữ tiên tiến giai đoạn 2015-2020 . 

Chiều 15/7, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức gặp gỡ, đối thoại với nữ doanh nhân và biểu dương điển hình phụ nữ tiên tiến giai đoạn 2015-2020 với Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì và trực tiếp tham gia đối thoại.

Cùng dự có các đồng chí: Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh; Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; Lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố cùng và 300 đại biểu đại diện nữ doanh nhân, phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh; Trong đó có 90 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh đã báo cáo kết quả hội nghị đối thoại lần 1 vào tháng 10/2018. Sau đối thoại, Tỉnh ủy - HĐND - UBND và các ngành chức năng đã ban hành 16 văn bản chỉ đạo liên quan đến các nội dung đối thoại; Có 9/11 nội dung đã được giải quyết, 2/11 nội dung đã và đang giải quyết, không có nội dung nào chưa được giải quyết. 

Giai đoạn 2015-2020, các phong trào thi đua yêu nước đã được các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh đoàn kết, sáng tạo, tích cực hưởng ứng, trở thành phong trào rộng khắp, lan tỏa trong các cấp Hội; Giúp khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và phát huy nội lực, sức sáng tạo của phụ nữ trên tất cả các ngành, các cấp, các lĩnh vực; Tạo động lực để chị em vươn lên tự hoàn thiện và khẳng định bản thân. Từ đó xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương phụ nữ năng động, sáng tạo trên mọi lĩnh vực. Toàn tỉnh có gần 17.000 gương điển hình phụ nữ tiêu biểu được biểu dương, 709 phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới được các cấp Hội đăng ký và thực hiện hiệu quả.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Nguyễn Nhân Chiến biểu dương và ghi nhận sự nỗ lực của lãnh đạo Hội Phụ nữ các cấp và những kết quả cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp đạt được trong thời gian qua; đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đưa Bắc Ninh từ một tỉnh thuần nông trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội nằm trong 10 tỉnh đứng đầu cả nước. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh yêu cầu các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ rèn luyện giá trị chuẩn mực, phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; các cấp Hội chú trọng củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở Hội vững mạnh toàn diện, đổi mới hình thức tập hợp hội viên, tăng cường bám sát cơ sở, nắm bắt kịp thời tư tưởng, nguyện vọng của chị em.

Tại Hội nghị, 15 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020 được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Bắc Ninh; Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh tặng Bằng khen cho 20 tập thể, 40 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Buổi đối thoại giữa các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh với 300 nữ doanh nhân và điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 đại diện cho hơn 200.000 cán bộ, hội viên phụ nữ toàn tỉnh diễn ra trong bầu không khí cởi mở, dân chủ và thẳng thắn. Để chuẩn bị cho buổi đối thoại, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã tổng hợp được 43 ý kiến, đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp nữ trên địa bàn tỉnh tập trung vào 5 nội dung: Trong lĩnh vực Thuế, đề nghị miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hướng dẫn thủ tục làm hồ sơ giảm thuế, hoàn thuế VAT và giảm giá cho thuê đất; Về vốn vay lãi suất đề nghị giãn thời gian trả nợ, giảm lãi suất và gia hạn vốn vay linh hoạt thời gian thu lãi; Tiếp tục giải ngân kịp thời nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; Mở rộng độ tuổi thanh niên được vay vốn khởi nghiệp. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, mong muốn điều chỉnh chính sách hỗ trợ 50% mức đóng bảo hiểm các loại cho cán bộ, giáo viên làm việc tại các trường Mầm non và nhóm trẻ tư thục thành lập trước năm 2019; Điều chỉnh quy định chính sách hỗ trợ học phí cho con em công nhân, người lao động làm việc trong các Khu công nghiệp; Mở các lớp đào tạo về kỹ năng quản lý, điều hành cho các chủ nhóm trẻ Mầm mon tư thục. Bên cạnh đó, có các ý kiến đề nghị hỗ trợ cho các doanh nghiệp, phụ nữ khởi nghiệp, các trường Mầm non, giáo viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và các lĩnh vực khác. Các ý kiến đưa ra tại buổi đối thoại đều được Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành trực tiếp trả lời, giải đáp thấu đáo đến cùng.

Không chỉ tập trung giải quyết từng vấn đề đưa ra ngay tại buổi đối thoại, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã bày tỏ sự chia sẻ đối với những khó khăn, vướng mắc của các nữ doanh nghiệp, phụ nữ khởi nghiệp gặp phải; Đánh giá cao khả năng sáng tạo, chủ động, linh hoạt khắc phục khó khăn của chị em, nhất là trong giai đoạn bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19. Góp phần tăng niềm tin của cán bộ, hội viên phụ nữ với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, động viên chị em phụ nữ tiếp tục phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tại hội nghị cũng diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hội LHPN tỉnh với nông nghiệp sạch; 2 mô hình sinh kế của hội viên phụ nữ khởi nghiệp được các doanh nghiệp hỗ trợ 20 triệu đồng/mô hình; Tặng quà 16 mẹ, vợ thương binh liệt sỹ tiêu biểu nhân dịp và thăm quan trưng bày sản phẩm phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh./.

Quang Minh