Các đội viên dân phòng tham gia một nội dung tập huấn. (Ảnh: PA)

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hữu Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; Nguyễn Xuân Thu, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, Bộ Công an.

Những năm qua, công tác PCCC&CNCH được các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Bắc Ninh thường xuyên quan tâm chỉ đạo quyết liệt, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, góp phần giảm thiểu số vụ cháy, nổ, bảo vệ an toàn cho nhân dân. Trong 06 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ cháy, không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản hơn 11 tỷ đồng…

Tham dự tập huấn, cán bộ dân phòng các huyện, thị xã, thành phố đã được lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh tập huấn các nội dung cơ bản về công tác PCCC&CNCH, trong đó tập trung vào các nội dung về các văn bản quy phạm pháp luật, vị trí, tầm quan trọng, nguyên tắc hoạt động, tính chất của công tác PCCC&CHCN; trách nhiệm PCCC của các tổ chức, cá nhân; chức trách, nhiệm vụ của đội PCCC cơ sở, đội dân phòng; một số phương tiện chữa cháy thông dụng và cách bảo quản, bảo dưỡng các phương tiện; PCCC trong một số lĩnh vực, ngành nghề cơ bản; một số kỹ năng, phương pháp thoát nạn cơ bản và tự cứu khi có tai nạn cháy nổ xảy ra; cách sơ cứu người bị nạn thường gặp... Bên cạnh đó, lực lượng dân phòng tham gia tập huấn cũng được trực tiếp thực hành các tình huống PCCC&CHCN.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ghi nhận và biểu dương Công an tỉnh đã thực hiện tốt công tác PCCC&CNCH cũng như tổ chức nhiều buổi tập huấn cho lực lượng dân phòng thời gian qua, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị Công an tỉnh tuyên truyền, phổ biến đầy đủ, dễ hiểu những kiến thức cơ bản về PCCC&CNCH đến lực lượng dân phòng, đồng thời, đảm bảo an toàn, chất lượng học tập cho người và các phương tiện tham gia tập huấn; lực lượng dân phòng tham gia tập huấn cần tích cực học tập, trao đổi kiến thức, tuân thủ nội quy, quy định của buổi tập huấn để áp dụng vào thực tế, phối hợp với Cảnh sát PCCC sẵn sàng xử lý có hiệu quả các tình huống cháy, nổ xảy ra trên địa bàn phụ trách. Bên cạnh đó, chủ động đề xuất với cấp uỷ, chính quyền địa phương tăng cường các hoạt động tuyên truyền về PCCC&CNCH tại các khu dân cư, làng nghề…

Với công tác chuẩn bị chu đáo, các tổ chức bài bản, buổi tập huấn đã trực tiếp góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, năng lực, trình độ, khả năng chiến đấu, thực hành các biện pháp về bảo đảm an toàn PCCC và xử lý khi có tình huống cháy, nổ xảy ra của Đội dân phòng. Qua đó, tuyên truyền, hướng dẫn cho các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, xử lý có hiệu quả các vụ cháy, nổ ngay từ ban đầu, hạn chế thấp nhất số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra./.

Phan Anh