Toàn cảnh buổi làm việc.

 

Cụ thể, sáng ngày 06/5, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đã tiếp và làm việc với ngài Park Noh Wan (Pác-nô-goan), Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam. Dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang; lãnh đạo một số ngành tỉnh; Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc và Tổ hợp Samsung tại Việt Nam.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc trong thời gian qua, ngài Park Noh-Wan, ), Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam bày tỏ vui mừng, đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của Bắc Ninh những năm qua. Theo đó, tỉnh đã có những chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, đặc biệt là vừa qua đã làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp phần quan trọng để hơn 1.000 doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bắc Ninh yên tâm hoạt động, ổn định sản xuất – kinh doanh. Đồng thời, ngài Đại sứ cũng mong muốn tỉnh tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc trong việc: Cấp phép lao động mới cho người lao động Hàn Quốc; hướng dẫn kịp thời các chính sách gia hạn thuế, hỗ trợ vay vốn để giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc phục hồi sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của đại dịch COVID -19... Ngài Park Noh-wan đề nghị tỉnh quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm hỗ trợ, cộng tác viên lãnh sự của Đại sứ quán Hàn Quốc được tiếp cận và hoạt động tại Bắc Ninh để tư vấn, phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động Hàn Quốc trong những trường hợp khẩn cấp.

Bày tỏ niềm vui mừng được đón tiếp ngài Đại sứ đến thăm và làm việc tại Bắc Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến chúc mừng những kết quả rất quan trọng của cả Hàn Quốc và Việt Nam trong công tác phòng dịch COVID -19, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Điều này đã góp phần quan trọng để các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội 2 nước từng bước dần ổn định trở lại và có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy sự giao lưu hợp tác, thu hút đầu tư giữa Hàn Quốc với Việt Nam nói chung, Bắc Ninh nói riêng. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng Đại sứ quán Hàn Quốc có vai trò rất quan trọng trong công tác phòng dịch và tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bắc Ninh, từ đó, tác động tích cực đến việc thực hiện các chỉ tiêu về kinh tế xã hội, cải thiện về chỉ số năng lực cạnh tranh của địa phương. Nhấn mạnh vai trò của các nhà đầu tư Hàn Quốc trên địa bàn, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Bắc Ninh luôn quan tâm, tạo những điều kiện thuận lợi nhất và tích cực vào cuộc tháo gỡ những vấn đề nảy sinh của doanh nghiệp Hàn Quốc. Điển hình là việc đề nghị Chính phủ cho phép gần 900 chuyên gia, nhân lực kỹ thuật cao của Hàn Quốc sang làm việc tại Bắc Ninh và thực hiện các quy định về phòng dịch vào thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Cùng với đó, trường hợp bệnh nhân 262 là công nhân của Samsung làm việc tại Bắc Ninh dương tính với COVID -19, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc khoanh vùng, dập dịch một cách nhanh chóng, hiệu quả. Qua đó, giúp cho thực hiện được mục tiêu kép là vừa đảm bảo phòng dịch, vừa thúc đẩy tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan tiếp tục bám sát và hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc, nhất là triển khai thực hiện tốt các chính sách gia hạn thuế, cũng như các chính sách hỗ trợcủa Chính phủ đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Đồng thời, tỉnh cũng đề xuất Trung ương tạo điều kiện tối đa cho phép các chuyên gia, quản lý, lao động kỹ thuật, Giám đốc điều hành các doanh nghiệp Hàn Quốc được phép nhập cảnh và làm việc tại Bắc Ninh, đảm bảo tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Trên cơ sở mối quan hệ ngày càng phát triển giữa Việt Nam - Hàn Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh mong muốn Đại sứ quán là cầu nối giới thiệu các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn của Hàn Quốc về tìm hiểu và đầu tư tại Bắc Ninh. Đồng thời, tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh được tham gia một số khâu trong chuỗi cung ứng của Tổ hợp Samsung Việt Nam tại Bắc Ninh. Đối với các đề xuất của đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến đã giao các sở, ngành liên quan tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để sớm có phương án giải quyết hiệu quả. Những vấn đề vượt quá thẩm quyền, tỉnh sẽ đề xuất, báo cáo Trung ương để xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất./.

Quang Minh