Đây là cơ sở để lập dự án đầu tư xây dựng cảng theo chủ trương đã được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt, cụ thể hóa quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. 

Theo đó, vị trí quy hoạch thuộc xã Châu Phong và xã Đức Long (huyện Quế Võ), diện tích 96.440 m2, năng lực thông quan khoảng 240.000 TEU/năm. Các công trình trong cảng phải đảm bảo phù hợp với chức năng, các loại hình dịch vụ của cảng cạn ICD theo quy định của Chính phủ và các quy định khác có liên quan, đồng thời, kết nối với khu vực còn lại của cảng cạn ICD Châu Phong (tổng diện tích quy hoạch khoảng 100 ha) theo quy hoạch xây dựng vùng đã được phê duyệt. 

Ảnh minh họa


Về phân khu chức năng và tổ chức không gian, bao gồm hệ thống kho, bãi hàng hóa; các hạng mục công trình đảm bảo an ninh, trật tự tại cảng cạn và kiểm soát người, hàng hóa, phương tiện vào, rời cảng cạn; bãi đỗ xe cho các phương tiện vận tải, trang thiết bị bốc xếp hàng hóa và các phương tiện khác hoạt động tại cảng cạn...

ICD Tân Cảng Quế Võ là cảng nội địa nằm trên hạ lưu sông Đuống, giáp QL18, gần các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương…, có thể đón sà lan trọng tải tối đa 160 TEUs, với 650 m cầu tàu được trang bị 5 cẩu bờ Liebherr (sức nâng 45 tấn, tầm với 30 m). 

Được khai thác bởi Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, cảng Tân Cảng Quế Võ khi hoạt động sẽ cung cấp dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa (Maintenance & Repair - M&R) và sẽ sớm triển khai kho thu gom hàng lẻ (Container Freight Station - CFS), dịch vụ bãi container lạnh và vận chuyển đa phương thức (vận tải bộ, vận tải thủy và vận tải thủy - bộ kết hợp), cũng như triển khai các tuyến vận tải thủy bằng sà lan đến cảng quốc tế Tân Cảng Hải Phòng.

Công trình có mục tiêu dài hạn là cảng đích, trung tâm kiểm hoá tập trung, thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu của tỉnh Bắc Ninh (Canon, Samsung, Foxcon...); Bắc Giang (Vina Solar - 130.000 TEU/năm, Foxcon...) và các tỉnh thành lân cận (Toyota, Nitori, Ikea...); kết nối hàng hoá giữa các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh thành lân cận bằng sà lan với chi phí logistics thấp hơn phương án hiện nay từ 20-40% (tuỳ khoảng cách, chủng loại hàng hoá); phát triển depot rỗng gần các khu công nghiệp lớn, đem lại lợi thế cạnh tranh cho các hãng tàu./.

PV