(ĐCSVN) - Sáng nay 8/10, tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc, Tỉnh ủy Bắc Ninh phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi về thăm Bắc Ninh – giá trị lý luận và thực tiễn”. Đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên TW Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đồng chủ trì.

Quang cảnh hội thảo

Dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh;các nhà khoa học, quản lý TW và địa phương, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu khai mạc đề dẫn hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến nhấn mạnh: Bắc Ninh là vùng đất giàu truyền thống văn hiến, cách mạng, đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt. Trong 18 lần về thăm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh về: chăm lo đời sống nhân dân; nâng cao dân trí; tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm; phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp; làm tốt công tác thủy lợi; xây dựng hợp tác xã nông nghiệp; thực hiện đại đoàn kết toàn dân; xây dựng Bắc Ninh trở thành tỉnh giàu có; công tác thi đua; công tác cán bộ; công tác xây dựng Đảng... Những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện tầm nhìn, tính nhân văn, là tư tưởng chỉ đạo mang tính chiến lược, toàn diện và sâu sắc, có giá trị lý luận và thực tiễn, là kim chỉ nam soi đường cho toàn Đảng, cho nhân dân cả nước nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng nghiên cứu, học tập và làm theo.

Đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo tiếp nhận 40 bài tham luận của của các nhà khoa học, nhà quản lý của Trung ương và địa phương, trong đó tập trung nghiên cứu, luận giải làm sáng tỏ giá trị lý luận và thực tiễn những lời căn dặn sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong 18 lần về thăm tỉnh Bắc Ninh; tầm nhìn, tính nhân văn, sự quan tâm của Người dành cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh nói riêng, cả nước nói chung; Kết quả, những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Chỉ thị số 

05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Đề xuất những giải pháp tiếp tục thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phấn đấu xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022. Các tham luận nhằm làm sáng rõ hơn giá trị lý luận cũng như lan tỏa, làm sâu sắc hơn giá trị thực tiễn lời căn dặn của Chủ tịch HCM khi Người về thăm Bắc Ninh, đặc biệt là những tình cảm đặc biệt Bác dành cho Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh.

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch HCM, những năm qua, đặc biệt là sau hơn 20 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh luôn khắc ghi ân tình và những lời căn dặn của Bác về: Chăm lo đời sống nhân dân, nâng cao dân trí, tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, công nghiệp; làm tốt công tác thủy lợi; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đổi mới phng cách, lề lối làm việc, xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành tỉnh phát triển toàn diện.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo.

Tổng kết Hội thảo, đồng chí Hữu Thuận, Ủy viên TƯ Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến tham luận tại Hội thảo đã tập trung làm sáng tỏ giá trị lý luận và thực tiễn những lời căn dặn của Chủ tịch HCM trong 18 lần Bác về thăm Bắc Ninh cũng như những kết quả thực hiện lời căn dặn của Bác được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Ninh vận dụng và cụ thể hóa bằng những việc làm rất thiết thực, cụ thể. Đó là bài học về tinh thần đại đoàn kết, bài học về công tác dân vận của Đảng, bài học về đội ngũ cán bộ…Từ đó, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM, phấn đấu xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022 theo hướng “Hiện đại, văn hóa, sinh thái, tri thức và đô thị thông Minh”.

Nhân dịp này, nghệ nhân Nguyễn Đình Vinh đã được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có nhiều thành tích trong công tác tuyên truyền kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm tỉnh Bắc Ninh./.

Nam Tuấn