Phong trào thể dục, thể thao quần chúng của huyện Gia Bình luôn thu hút đông đảo mọi người tham gia. (Ảnh: QM)

Những năm gần đây, phong trào thể dục thể thao quần chúng của huyện Gia Bình đã có bước tiến đáng kể, thu hút nhiều đối tượng người dân tham gia ở nhiều bộ môn khác nhau, qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần cho nhân dân, tăng tình đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Với mục tiêu đưa phong trào TDTT quần chúng phát triển, cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện Gia Bình thường xuyên chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để tạo điều kiện cho người dân tập luyện. Đến nay, 100% các xã đã quy hoạch xong khu trung tâm văn hóa xã đủ diện tích từ 10.000m2 trở lên; nhiều xã đã xây dựng xong nhà luyện tập TDTT đa năng; hơn 90% nhà văn hóa thôn, tổ dân phố đảm bảo tiêu chí diện tích từ 500m2 trở lên. Nhiều nhà văn hóa thôn, tổ dân phố được xây mới và nâng cấp, mở rộng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Các sân chơi, bãi tập từng bước được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng cho hoạt động luyện tập TDTT của nhân dân. Hình thức tổ chức và nội dung luyện tập TDTT của nhân dân ở các xã, thị trấn ngày càng phong phú, đa dạng, có tác dụng tích cực trong việc nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật. Bên cạnh đó, việc rèn luyện thể chất cho học sinh được các nhà trường chú trọng;các ban, ngành, đoàn thể của huyện cũng thường xuyên tổ chức các giải thể thao vào các ngày lễ, Tết, các dịp kỷ niệm thành lập ngành... thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên, đoàn viên.

Ghi nhận thực tế cho thấy, vào mỗi buổi sáng sớm và chiều tối, đi qua bất kỳ nhà văn hóa thôn, tổ dân phố nào của huyện Gia Bình cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân tích cực luyện tập TDTT; tùy theo từng lứa tuổi, mỗi người lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp để tập luyện. Đối với người trẻ, thường chọn bóng đá, bóng chuyền, cầu lông; người trung niên và cao tuổi chọn bóng chuyền hơi, bóng bàn, thể dục dưỡng sinh, chạy bộ, cờ tướng… Nhìn chung, việc khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa đã góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT trên địa bàn huyện phát triển. Chị Nguyễn Thị Lan ở thôn Xuân Dương, xã Vạn Ninh (Gia Bình) cho biết: “Tôi tham gia CLB bóng chuyền hơi của địa phương đã nhiều năm, chiều nào tôi cũng tham gia luyện tập, trở thành thói quen không thể thiếu mỗi ngày. Nhờ chơi thể thao thường xuyên nên tôi thấy sức khỏe được cải thiện rõ rệt, ít đau nhức các khớp, sức khỏe dẻo dai. Từ đó, các cháu trong gia đình tôi cũng học theo để luyện tập thể dục thể thao”.

Được biết, trên cơ sở đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, tính đến đầu năm 2019, tỷ lệ người dân luyện tập thể dục thể thao (TDTT) thường xuyên trên địa bàn huyện Gia Bình đã đạt hơn 35%, số gia đình thể thao đạt 29%. Nhiều bộ môn TDTT đang thu hút đông đảo người dân luyện tập như: Thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, võ, vật, cờ vua, cờ tướng... Điển hình, xã Đại Bái có khoảng 12 CLB bóng đá với gần 300 người ở nhiều lứa tuổi tham gia. Cũng từ phong trào phát triển mạnh, huyện Gia Bình chọn những môn thể thao mũi nhọn từ đó tổ chức huấn luyện, tiêu biểu như môn vật, võ, Karate-do… Đặc biệt, trong dịp Hè năm 2019, Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện Gia Bình đã phối hợp duy trì tập luyện, giảng dạy và phát triển 13 lớp võ cổ truyền, 4 lớp võ Karate-do, 3 lớp vật với hàng trăm VĐV. Đối với môn vật, Gia Bình là một trong những địa phương được chọn đào tạo tuyến thứ ba của tỉnh với 3 lớp năng khiếu đặt tại các xã Song Giang, Cao Đức và Xuân Lai gồm khoảng 60 VĐV. Các lớp này cung cấp nhiều VĐV tiêu biểu cho đội tuyển vật của tỉnh Bắc Ninh.

Theo ông Nguyễn Văn Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Bình, phong trào TDTT ở các địa phương trong huyện đã và đang phát triển sâu rộng đến mọi đối tượng ở nhiều độ tuổi. Đây là “chìa khóa” để Gia Bình luôn đạt thành tích cao tại các giải thi đấu của tỉnh Bắc Ninh. Điển hình là tại Giải việt dã “Khoẻ để lập nghiệp và giữ nước” Cúp Báo Bắc Ninh trong năm 2018 và 2019, Gia Bình đứng thứ Nhì toàn đoàn. Tại Đại hội TDTT cấp tỉnh năm 2018, Gia Bình xếp thứ Nhất toàn đoàn với 77 huy chương các loại, trong đó 27 HCV, 20 HCB, 30 HCĐ. Gần đây, tại Giải vật tự do, vật dân tộc tỉnh Bắc Ninh năm 2019, huyện Gia Bình tiếp tục đứng thứ Nhất toàn đoàn về số huy chương, trong đó đoạt 16 HCV/tổng số 25 HCV.

Tuy nhiên, hiện nay, cơ sở vật chất và nguồn kinh phí cho hoạt động TDTT trên địa bàn huyện Gia Bình vần còn khá nhiều khó khăn, thiếu thốn; phong trào phát triển chưa đồng đều, chủ yếu tập trung ở địa bàn thị trấn và khu trung tâm các xã.

Để xây dựng phong trào rộng khắp, thời gian tới các cấp, ngành huyện Gia Bình sẽ tiếp tục tổ chức, triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; thường xuyên theo dõi, hướng dẫn người dân luyện tập đúng cách; phát hiện, bồi dưỡng nhân tố làm nòng cốt cho phong trào cũng như để đào tạo, huấn luyện phục vụ thi đấu. Huyện và các xã, thị trấn tập trung đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động TDTT, tổ chức các giải thi đấu tạo sự gắn kết, trao đổi kinh nghiệm, giúp các VĐV cọ xát nâng cao chất lượng chuyên môn… góp phần xây dựng phong trào TDTT rộng khắp, nâng cao sức khoẻ người dân đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới.

Có thể thấy, Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ở huyện Gia Bình đã thực sự có sức lan tỏa mạnh mẽ. Thông qua sự phát triển của phong trào TDTT quần chúng đã tạo ra sự liên kết chặt chẽ, kết nối cộng đồng, tăng tinh thần đoàn kết, nghĩa tình giữa mọi người, cùng hướng đến mục tiêu rèn luyện thân thể, phòng chống bệnh tật, xây dựng nếp sống lành mạnh, góp phần xây dựng quê hương Gia Bình ngày một phát triển, mạnh giàu./.

Bài, ảnh: Quang Minh