Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2020 của tỉnh Bắc Ninh tăng 2,4% so với cùng kỳ. Ảnh: QĐ

 

Cụ thể, theo thông tin từ Cục Thống kê tỉnh Bắc Ninh, tính chung 4 tháng đầu năm 2020, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn tỉnh vẫn tăng 2,4% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, công nghiệp chế biến chế tạo tăng 2,4%, ngành sản xuất và phân phối điện tăng 11,2%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải giảm 11,7%.

 Tuy nhiên, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 4 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giảm 25,8% so với tháng trước và giảm 1,8% so cùng tháng năm trước.

Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 26% và giảm 1,9%; ngành sản xuất phân phối điện, khí đốt, nước nóng,… và điều hòa không khí tăng 10,6% và tăng 11,4%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 10,1% và giảm 11%.

Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh vẫn diễn ra bình thường ở những doanh nghiệp có quy mô lớn hoặc những ngành nghề sản xuất sản phẩm thiết yếu phục vụ đời sống dân cư. Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều ngành sản xuất đã tạm ngừng hoạt động để phòng chống dịch COVID-19, nên đã sụt giảm đáng kể so với tháng trước. Bên cạnh đó, bệnh nhân COVID-19 số 262 là nhân viên làm việc tại bộ phận Kiểm tra chất lượng của Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam tại Bắc Ninh, nên dây chuyền sản xuất có liên quan đến bệnh nhân này đã phải tạm dừng hoạt động để đảm bảo an toàn. Nhiều sản phẩm chủ lực của tỉnh có mức sản xuất giảm so với tháng trước, như: điện thoại thông minh; linh kiện điện thoại; màn hình điện thoại; kính nổi; giấy bìa; tủ gỗ; bàn gỗ...

Theo các chuyên gia kinh tế, việc duy trì được được tốc độ tăng trưởng khá về chỉ số sản xuất công nghiệp sẽ là cơ sở quan trọng để sản xuất công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh sớm phục hồi cùng với những nỗ lực khống chế dịch COVID-19; qua đó thúc đẩy sản xuất kinh tế nói chung trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển theo các chỉ tiêu, mục tiêu đã xác định./.

Quang Đạo