Bắc Ninh trên đường hội nhập và phát triển (Ảnh: QĐ)

Từng bước hoàn thiện các chuẩn Đô thị loại I

Đó là quyết tâm lớn nhất của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn hiện nay. Theo lộ trình phấn đấu, năm 2022 Bắc Ninh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thứ 6 của Việt Nam sau Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Nhằm thực hiện mục tiêu đó, thời gian qua, Bắc Ninh đang tập trung triển khai thực hiện việc xây dựng, hoàn thiện các chuẩn đối với Đô thị loại I theo quy định. Trong đó trọng tâm là triển khai thành lập 3 phường Hòa Long, Nam Sơn, Kim Chân của TP Bắc Ninh. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm đẩy tốc độ đô thị hóa của toàn tỉnh đạt trên 40% trong năm 2019; góp phần đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022.

Tìm hiểu được biết, tính đến tháng 6/2019, cả 3 xã Nam Sơn, Kim Chân, Hòa Long đều đã đạt được 12 tiêu chuẩn đối với phường thuộc thành phố đô thị loại I. Trước đó, TP Bắc Ninh cũng đã được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh tại Quyết định số 2088 ngày 25/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, TP Bắc Ninh đã có 19/19 đơn vị hành chính đạt tiêu chuẩn của phường thuộc thành phố đô thị loại I.

Đặc biệt, với phương châm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương phải gắn với nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, Bắc Ninh đã luôn chú trọng phát triển đời sống, nâng cao thu nhập người dân. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của thành phố Bắc Ninh đã đạt 156,4 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách trên địa bàn thành phố đạt hơn 2.600 tỷ đồng. Về dân số, tính đến tháng 12/2018, dân số quy đổi toàn đô thị thành phố của TP Bắc Ninh là hơn 520.000 người; mật độ dân số đạt 6.302 người/km2. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp chiếm 90,93%.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Ninh, đánh giá 5 tiêu chí đô thị loại I về hiện trạng phát triển đô thị TP Bắc Ninh sau khi mở rộng khu vực nội thành theo Nghị quyết 1210 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, thời điểm hiện tại, TP Bắc Ninh đã đạt 90,88/100 điểm.

Tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc


Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh nỗ lực đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương (Ảnh: QĐ)

Theo quy định về tiêu chuẩn TP trực thuộc Trung ương, để tỉnh Bắc Ninh trở thành TP trực thuộc Trung ương, toàn tỉnh Bắc Ninh phải được phân loại đạt tiêu chí đô thị loại đặc biệt hoặc đô thị loại I. Tuy nhiên, toàn tỉnh Bắc Ninh đang có tổng số 8 đô thị gồm: 1 đô thị loại I (TP Bắc Ninh), 1 đô thị loại III (thị xã Từ Sơn được nâng cấp từ tháng 10/2018), 6 đô thị loại V. Theo phương án đề xuất tại đề án, dự kiến TP Bắc Ninh trực thuộc Trung ương sẽ có 5 quận, 3 huyện. Khu vực nội thị gồm 5 quận dự kiến gồm: TP Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, huyện Tiên Du, huyện Yên Phong và huyện Quế Võ. Hiện TP Bắc Ninh hiện đã được công nhận đô thị loại I; Thị xã Từ Sơn đã trở thành đô thị loại III; trong khi các huyện: Tiên Du, Yên Phong, Quế Võ mới đang có 1 thị trấn huyện lỵ là đô thị loại V, dự kiến sẽ nâng lên loại IV trong tương lai.

Mặt khác, có một thực tế là đến nay trừ TP Bắc Ninh thì tiêu chuẩn cơ sở hạ tầng đô thị ở các khu vực dự kiến trở thành nội thị còn lại hiện đang thấp hơn rất nhiều so với yêu cầu. Đơn cử như với tiêu chí mật độ đường giao thông, hiện TP Bắc Ninh mới đạt 8,3km/km2, trong khi tiêu chuẩn quy định đối với đô thị loại I là > 10km/km2. Đối với các khu vực dự kiến trở thành nội thị còn lại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, tiêu chuẩn này còn thấp hơn rất nhiều...

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực tỉnh Bắc Ninh, tính đến giữa năm 2019, trong 5 tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương, Bắc Ninh đã đạt 2 tiêu chuẩn đó là: Diện tích tự nhiên và cơ cấu, trình độ phát triển kinh tế xã hội. Cụ thể, Bắc Ninh có tới 16 chỉ tiêu kinh tế xã hội nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Trong đó nổi bật là giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1 triệu 136 nghìn tỷ đồng, chiếm 13,2% cả nước. Giá trị xuất khẩu đứng thứ 2 (đạt 34,85 tỷ USD), chiếm 14,7% cả nước. Quy mô kinh tế đứng thứ 7 và chiếm 3,4% cả nước. Thu ngân sách đạt 28.104 tỷ đồng, đứng thứ 9 cả nước.

Đối với 3 tiêu chuẩn Bắc Ninh hiện tại chưa đạt đó là: Quy mô dân số từ 1,5 triệu người trở lên; số đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc có từ 11 đơn vị trở lên và tỷ lệ số quận trên tổng số đơn vị hành chính cấp huyện đạt 60% trở lên đã được công nhận là đô thị loại đặc biệt... Quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh là từ nay đến năm 2022 sẽ phấn đấu đạt được 3 tiêu chuẩn này.

Hiện nay, tỉnh Bắc Ninh đang “tăng tốc” để sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022. Đó là sự kế thừa những gía trị kết tinh trong truyền thống văn hóa Kinh Bắc - Bắc Ninh, đồng thời cũng là sự phát triển phù hợp với xu thế, cũng như mong muốn, nguyện vọng của đông đảo người dân trên quê hương quan họ Bắc Ninh./.

Quang Đạo