Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: QM)

Các đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Bùi Quang Vinh, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hữu Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đăng Túc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Xuân Thu, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Bắc Ninh đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã coi công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng CSXH là một trong những nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch hoạt động thường xuyên. Từ đó, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã quan tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất, địa điểm, trang thiết bị, phương tiện làm việc nhằm nâng cao năng lực hoạt động của Ngân hàng CSXH; tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác cho Ngân hàng CSXH bổ sung nguồn vốn cho các chương trình tín dụng chính sách gắn với chuyển đổi cơ cấu sản xuất, phát triển kinh tế, giáo dục đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Thông qua hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội; nguồn vốn tín dụng chính sách đã và đang phát huy hiệu quả, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách có thêm nhiều cơ hội để tạo ra việc làm mới, ngành nghề mới, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, tự vươn lên thoát nghèo, làm cho bộ mặt nông nghiệp, nông thôn thực sự khởi sắc, góp phần hạn chế hoạt động tín dụng đen và tạo sự ổn định xã hội ở nông thôn.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh trao Bằng khen

cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW. (Ảnh: QM)

Trong 05 năm qua đã có gần 101 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn từ Ngân hàng CSXH tỉnh, góp phần giúp hơn 15 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3,42% xuống còn 1,62%, hộ cận nghèo từ 3,60% xuống còn 2,17%; giúp trên 2 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; thu hút, tạo việc làm cho gần 6,6 nghìn lao động từ Quỹ Quốc gia về việc làm; giúp 16 lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; xây dựng trên 131 nghìn công trình nước sạch và công trình vệ sinh môi trường, trên 400 căn nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ 102 cá nhân phụ nữ, thanh niên, cở sở sản xuất kinh doanh do phụ nữ, thanh niên làm chủ vay vốn để khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; hỗ trợ 136 khách hàng vay vốn xây, mua nhà ở xã hội....

Đến ngày 30/06/2019, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 2.333 tỷ đồng tăng 591 tỷ đồng (+33,9%) so với từ khi có Chỉ thị; tổng dư nợ đạt 2.328 tỷ đồng, tăng 588 tỷ đồng (+33,8% ) so với từ khi có Chỉ thị với trên 81 nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ. Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội được đưa đến 100% thôn, khu phố ở tất cả các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Ngân hàng CSXH đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận với đồng vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi và kịp thời. Trong 5 năm qua, số vốn Ngân hàng CSXH tỉnh Bắc Ninh đã giải ngân cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác đạt 2.491 tỷ đồng, số vốn thu hồi nợ đạt 1.902 tỷ đồng. Vốn tín dụng CSXH đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã đề ra, tập trung phát triển nguồn nhân lực, giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế địa phương.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về những kết quả đã đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; đồng thời đề xuất ý kiến để thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị số 40-CT/TW trong thời gian tới như: Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của tín dụng chính sách xã hội; tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh điển hình và sử dụng vốn hiệu quả; thường xuyên triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn, hướng dẫn người vay sử dụng vốn có hiệu quả…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bùi Quang Vinh, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam đã đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Bắc Ninh trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, đồng thời đề nghị: Thời gian tiếp theo, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Bắc Ninh cần tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị 40-CT/TW bằng các Nghị quyết, văn bản cụ thể, qua đó góp phần chuyển biến tích cực trong việc chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân; tiếp tục quan tâm triển khai nguồn vốn vay tín dụng chính sách gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, xây dựng nông thôn mới; nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn…

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: QM)

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh khẳng định: Thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, Bắc Ninh đã luôn quan tâm chăm lo đến đời sống của người nghèo và các đối tượng chính sách, chăm lo đến công tác an sinh xã hội; thông qua tín dụng CSXH, nhân dân tin tưởng hơn vào chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo sự gắn kết toàn đảng, toàn dân. 05 năm qua, Chỉ thị số 40-CT/TW đã thật sự đi vào cuộc sống và đã tác động mạnh mẽ, tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Để đảm bảo hiệu quả nguồn vốn vay cũng như nâng cao được đời sống, kinh tế của người dân, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương phải đặc biệt quan tâm đến quy trình cho vay từ xác định đối tượng, cho vay, hỗ trợ, thu hồi sau khi vay để đảm bảo chặt chẽ. Ngoài ra, cũng định hướng người dân trong việc lựa chọn mô hình, ngành nghề kinh doanh phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương; hướng dẫn khoa học kỹ thuật; hỗ trợ khâu chế biến tiêu thụ sản phẩm để đảm bảo hiệu quả đồng vốn vay. Đồng thời, Ngân hàng CSXH cũng cần nâng cao năng lực hoạt động từ việc đào tạo nguồn nhân lực; điều kiện phương tiện làm việc; cải tiến quy trình thủ tục đảm bảo công khai, minh bạch, chặt chẽ nhưng phải dễ thực hiện, dễ kiểm tra giám sát. MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đảm bảo chủ trương tín dụng chính sách xã hội đến được với người dân, nhất là những người cần, người có nhu cầu.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân đã được trao Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh./.

Quang Minh