Khách du lịch nước ngoài trải nghiệm tại Bắc Ninh (Ảnh: QM)

Theo đó, tỉnh Bắc Ninh đã thường xuyên quan tâm đến hệ thống di sản văn hóa, trong đó nổi bật là di sản Dân ca Quan họ. Năm 2019, lần đầu tiên, các làng Quan họ gốc trong tỉnh được hỗ trợ hàng năm. Ngoài chú trọng bảo tồn nghề chơi Quan họ tại không gian truyền thống, tỉnh còn quan tâm hỗ trợ đối với một số CLB Dân ca Quan họ tiêu biểu một số tỉnh, thành phố trong và ngoài nước. Đặc biệt, Bắc Ninh đã tổ chức thành công Festival “Về miền Quan họ” - 2019 và kỷ niệm 10 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong đó, nổi bật nhất là chuỗi các hoạt động trong Chương trình Festival “Về miền Quan họ - 2019”, trọng tâm là chương trình nghệ thuật đặc sắc “Rạng rỡ miền Quan họ” với sự tham gia thưởng thức của 53 đoàn khách quốc tế; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quan khách Trung ương, các tỉnh bạn và đông đảo nhân dân, kiều bào. Cùng với di sản Quan họ, công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản cũng được quan tâm, lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận Cửa võng đình Diềm và hệ thống bia đá Văn Miếu Bắc Ninh là Bảo vật quốc gia; triển khai thực hiện hỗ trợ kinh phí tu bổ chống xuống cấp đối với 53 di tích đã được Nhà nước xếp hạng; kiểm kê và lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể; tích cực triển khai thực hiện các đề án đã được phê duyệt.

Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn công tác quản lý và tổ chức hàng trăm lễ hội truyền thống đảm bảo đúng quy định, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân và du khách, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong lễ hội; hướng dẫn triển khai và ban hành tiêu chí công nhận danh hiệu văn hóa, tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị... Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng phục vụ nhân dân vào dịp mừng Xuân Kỷ Hợi 2019, các ngày lễ lớn của dân tộc, lễ hội truyền thống tại địa phương cũng được triển khai rộng khắp từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố.

Cùng với đó, phong trào thể dục thể thao quần chúng tiếp tục phát triển, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Nhiều câu lạc bộ thể thao ở các địa phương được thành lập mới và duy trì hoạt động tốt, điển hình là các câu lạc bộ võ thuật, bóng đá, bóng chuyền... Hoạt động thể thao quy mô quốc tế, quốc gia và của tỉnh được ngành triển khai, phối hợp tổ chức thành công như: Giải Bóng chuyền nữ quốc tế cúp LienvietPostbank năm 2019; Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia PV Gas năm 2019 tại Bắc Ninh; giải Chạy Nagakawa “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước” Cúp Báo Bắc Ninh lần thứ XXIII; tổ chức lớp đào tạo nhân viên chuyên môn hướng dẫn tập luyện và cứu hộ môn bơi, lặn năm 2019... Thể thao thành tích cao tiếp tục được quan tâm đầu tư phát triển, đặc biệt ở những môn trọng điểm, tăng cường hợp tác đào tạo trong nước và quốc tế. Đáng chú ý, tham dự Giải Vô địch Cử tạ Thanh thiếu niên thế giới tại Hoa Kỳ được tổ chức trong tháng 3, VĐV Đỗ Tú Tùng của Bắc Ninh đạt thành tích đặc biệt xuất sắc, phá 3 kỷ lục thế giới được các cấp, ngành khen thưởng.

Lĩnh vực du lịch của Bắc Ninh cũng có sự chuyển biến tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Bắc Ninh đón và phục vụ gần 1 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch ước đạt 667 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 612 tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch, trong đó 23 đơn vị kinh doanh lữ hành, vận chuyển khách (4 lữ hành quốc tế, 4 lữ hành nội địa); có 589 cơ sở lưu trú với 6.909 phòng với 3 khách sạn 5 sao, 1 khách sạn 4 sao, 2 khách sạn 3 sao.

Có thể thấy, tuy còn những tồn tại nhất định song, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của Bắc Ninh thời gian qua đã không ngừng khởi sắc. Không chỉ trực tiếp đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, những hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch còn góp phần giúp các tầng lớp nhân dân trong nước, bạn bè quốc tế ngày càng biết đến và hiểu sâu hơn về miền đất Bắc Ninh – Kinh Bắc văn hiến, ổn định, phát triển./.

Quang Minh