Phát triển các sản phẩm OCOP đã góp phần tăng thu nhập cho người sản xuất. Ảnh: Trung Nguyên

Cụ thể, sáng 26/5, Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị triển khai chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) năm 2020. Thành phần dự gồm đại diện các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh sản xuất các sản phẩm nông nghiệp; lãnh đạo UBND và phòng NN&PTNT các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch, các đại biểu đã được giới thiệu những văn bản, chính sách, chương trình hỗ trợ xây dựng sản phẩm OCOP của trung ương và của tỉnh. Đồng thời, phổ biến những tiêu chí, hướng dẫn các bước để hoàn thiện một sản phẩm OCOP.

Tại Hội nghị, đại diện tư vấn và lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh đã giải đáp nhiều câu hỏi của các cơ sở sản xuất liên quan đến công tác triển khai, thực hiện để được công nhận 1 sản phẩm OCOP. Theo Quyết định của UBND tỉnh, hiện đã có 25 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP năm 2019 -2020. Song trong quá trình triển khai, các chủ thể, đơn vị, địa phương có thể đăng ký, bổ sung sản phẩm đủ điều kiện khác, không giới hạn ở 25 sản phẩm đã có quyết định hỗ trợ thực hiện.

Là một địa phương tiêu biểu trong chương trình OCOP năm 2019 -2020, thời gian qua, huyện Gia Bình đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã, thị trấn một sản phẩm, giai đoạn 2010 - 2020 tỉnh Bắc Ninh. Huyện chú trọng đến việc tuyên truyền, vận động, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp và các hộ gia đình, cá nhân tạo ra những sản phẩm đặc trưng, gắn với thương hiệu và bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đáp ứng yêu cầu tiêu dùng ngày càng cao của thị trường.

Đến nay Gia Bình đã có 8 sản phẩm đại diện OCOP là: Rượu nếp cái hoa vàng, Rượu nếp trắng - Hộ kinh doanh Đoàn Công Sơn, xã Nhân Thắng; Rượu thượng hạng Kinh Bắc - HTX nông nghiệp sạch Việt Nam, xã Quỳnh Phú; Tỏi ngâm dấm, Tỏi đen 1 nhánh - Công ty TNHH Nano Care R&D, xã Xuân Lai; Cao dầu gội Hà Thủ Ô Việt Kết, Tinh dầu Hương Thảo Việt Kết, Nước cốt lá trầu không Việt Kết - Công ty TNHH dược liệu Việt Kết, xã Thái Bảo.

Với 8/25 sản phẩm, chiếm 32% số sản phẩm tham gia OCOP đợt 1 của tỉnh Bắc Ninh, đã đánh dấu những cố gắng, nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai, thực hiện Chương trình mỗi xã, thị trấn một sản phẩm của huyện Gia Bình.

Được biết, sau Hội nghị triển khai chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) năm 2020, Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh và các địa phương sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn tiến hành rà soát, đánh giá, phân hạng sản phẩm. Trên cơ sở đó, xác định những vấn đề cần bổ sung, đề nghị các ngành chức năng cùng vào cuộc, hỗ trợ để hoàn thiện và công bố sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Ninh./.

TL