Đồng chí Nguyễn Hương Giang Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh trao giải Nhất
cho học sinh đạt giải Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi về Bảo vệ môi trường. (Ảnh: PA)

 

Cụ thể, ngày 21/9, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Lễ phát động “Phong trào chống rác thải nhựa hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019”. Tại buổi lễ, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: Sau hơn 20 tái lập tỉnh, Bắc Ninh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội nằm trong top đầu cả nước. Cùng với đó, công tác bảo vệ môi trường những năm qua đã được cấp ủy và chính quyền các cấp quan tâm, thực hiện nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường, công tác bảo vệ môi trường của tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan.

Bên cạnh những kết quả đạt được, bà Nguyễn Hương Giang cho rằng, vấn đề ô nhiễm và suy thoái môi trường đang là thực tế bức xúc ở nhiều địa phương. Hiện nay, môi trường ở nhiều lưu vực sông, cụm công nghiệp, làng nghề, khu đông dân cư vẫn đang tiếp tục bị ô nhiễm, ý thức chấp hành luật pháp về bảo vệ môi trường của nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa nghiêm.

Cùng với đó, ý thức tự giác tham gia bảo vệ môi trường ở một bộ phận cộng đồng dân cư chưa cao, chưa trở thành thói quen, nếp sống hàng ngày của nhân dân. Đặc biệt, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí tại làng nghề, cụm công nghiệp, chất thải tập trung; nước thải sinh hoạt khu vực nông thôn, chất thải ngành chăn nuôi chưa được thu gom, xử lý triệt để đang diễn ra phức tạp ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân. Cùng với đó, thói quen sử dụng túi nilon, các sản phẩm làm từ nhựa dùng một lần đang làm gia tăng chất ô nhiễm khó phân hủy trong môi trường…

Hưởng ứng phong trào giảm thiểu, chống ô nhiễm rác thải nhựa, đồng chí Nguyễn Hương Giang Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh đề nghị các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với kinh tế-xã hội, môi trường và sức khỏe con người; xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến cộng đồng và người dân.

Đồng thời, không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại cơ quan, đơn vị; phát động phong trào thu gom, phân loại các sản phẩm từ nhựa, bao bì, túi nilon và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định. Ngoài ra, các doanh nghiệp, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường để từng bước thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần. Tỉnh Bắc Ninh cũng kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng cùng chung tay tổ chức các hoạt động thiết thực như: Phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, sử dụng tiết kiệm nhiên liệu, tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường xung quanh gia đình, cơ quan, đường phố. Cùng với đó, trồng nhiều cây xanh, tuyên truyền vận động mọi người trong gia đình, cơ quan, cộng đồng cùng có ý thực bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần, lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường, thói quen sử dụng lãng phí tài nguyên, năng lượng…

Tại Lễ phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi về Bảo vệ môi trường đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Ba và 30 giải Khuyến khích cho các em học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Sau lễ phát động, hơn 1.000 học sinh đã tham gia chương trình đổi rác thải lấy quà tặng.../.

Phan Anh