Các nghệ nhân quan họ Bắc Ninh (Ảnh: QM)

Trong 4 “Nghệ nhân nhân dân” có 3 nghệ nhân thuộc lĩnh vực Dân ca Quan họ là: Trần Thị Phụng, Ngô Thị Lịch, Nguyễn Thị Bàn và 1 nghệ nhân thuộc lĩnh vực Ca trù là Nguyễn Thị Thiệp.

Trong 16 “Nghệ nhân ưu tú” có 15 nghệ nhân thuộc lĩnh vực Dân ca Quan họ là: Tạ Thị Hình, Nguyễn Thị Năng, Nguyễn Thị Quýnh, Lê Văn Cần, Nguyễn Thị Sổ, Nguyễn Thị Thềm, Nguyễn Thị Kiệm, Nguyễn Thừa Kế, Nguyễn Thị Tịnh, Nguyễn Thị Đấu, Tống Thị Lợi, Nguyễn Thị Bảy, Nguyễn Văn Quỳnh, Nguyễn Văn Cầu, Nguyễn Công Dứa; 1 nghệ nhân thuộc lĩnh vực Trống quân là Cao Thị Dừa.

Việc phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” và “Nghệ nhân nhân dân” nhằm tôn vinh các cá nhân có nhiều thành tích và cống hiến trí tuệ, tài năng, tâm sức trong việc lưu giữ và truyền bá những giá trị tinh hoa, độc đáo các Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Mới đây Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh đã ký ban hành Quyết định số 779/QĐ-UBND về việc thưởng cho các cá nhân được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú”.

Theo Quyết định, 20 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” được tỉnh Bắc Ninh thưởng với tổng số tiền là 269.660.000 đồng. Trong đó, có 04 cá nhân được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân” với số tiền thưởng là 17.375.000 đồng/cá nhân; 16 cá nhân được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với số tiền thưởng là 12.510.000 đồng/cá nhân./.

Tin, ảnh: Quang Minh