Sân chơi “Tiếng hát măng non Quan họ” do Cung văn hóa thanh thiếu nhi tỉnh Bắc Ninh tổ chức tuy đã khép lại song dư âm của chương trình này vẫn còn đọng lại trong tâm trí những người yêu quan họ Bắc Ninh. Hồn nhiên, lúng liếng, trong trẻo, say mê, sâu lắng là cảm nhận của nhiều người khi đồng hành cùng các liền anh, liền chị “nhí” tham gia sân chơi “Tiếng hát măng non Quan họ”. Cùng theo dõi các em luyện tập rồi biểu diễn trên sân khấu, giới chuyên môn và công chúng yêu mến Quan họ đi từ ngỡ ngàng này đến bất ngờ khác vì tài năng cũng như niềm yêu say dân ca Quan họ của lứa tuổi thanh thiếu niên.

Trong lần tổ chức đầu tiên, sân chơi “Tiếng hát măng non Quan họ” năm 2019 đã thu hút hơn 100 thí sinh đến từ 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Bắc Ninh tham gia. “Tiếng hát măng non Quan họ” là sân chơi gồm hai nội chung chính là đơn ca và song ca, dành cho các em học sinh trong toàn tỉnh, lứa tuổi từ 7-15 có tình yêu say với di sản Dân ca Quan họ Bắc Ninh. Tham dự sân chơi, các thí sinh lần lượt trải qua ba vòng sơ khảo, chung khảo và Chung kết. Theo đánh giá của Ban Giám khảo, sân chơi đạt chất lượng chuyên môn cao, các thí sinh đều thể hiện niềm say mê Quan họ thực sự; nhiều em có chất giọng tốt, vang sáng, đầy triển vọng. Đặc biệt, các thí sinh đến từ hầu khắp các huyện, thị xã trong tỉnh Bắc Ninh chứ không bó hẹp ở các làng Quan họ gốc. Điều này đã cho thấy sự lan tỏa rộng rãi của di sản Dân ca Quan họ Bắc Ninh. Đồng thời, nhiều em tuổi còn nhỏ song đã thể hiện rõ tài năng, bản lĩnh của mình qua việc chọn lựa thể hiện những làn điệu dân ca Quan họ cổ, đòi hỏi kỹ thuật khó, phức tạp như: Vào chùa, Em là con gái Bắc Ninh, Gửi bức thư sang, Dưới giời mấy kẻ biết ra, Lóng lánh-lúng liếng, Ngồi tựa song đào, Buôn bấc buôn dầu… Thí sinh Nguyễn Thị Phương Anh, 15 tuổi ở Thuận Thành chia sẻ: Em yêu thích dân ca Quan họ từ khi học Tiểu học và có hơn 2 năm tham gia sinh hoạt tại CLB Quan họ. Tham gia sân chơi, em mong muốn tìm hiểu sâu hơn về cái hay, cái đẹp của văn hóa Quan họ và được rèn luyện bản lĩnh trên sân khấu”.

Thí sinh thể hiện tiết mục dự thi tại vòng chung kết (Ảnh: QM)

Tìm hiểu được biết, tham gia sân chơi “Tiếng hát măng non Quan họ”, các thí sinh đã được nhiều nghệ sĩ chuyên nghiệp như NSƯT Quý Tráng, NSƯT Lệ Ngải, nghệ sĩ Văn Tuấn (Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh) tham góp nhiều ý kiến chuyên môn sâu sắc, hướng dẫn cách thức biểu diễn trên sân khấu, từ đó giúp các em hoàn thiện hơn về kỹ thuật biểu diễn cũng như biết cách lấy hơi, nhả chữ để phô được chất giọng đặc trưng của Quan họ là “vang, rền, nền, nảy”. Đáng kể là, kết thúc sân chơi, các thí sinh sẽ tham gia câu lạc bộ Quan họ được học tập và sinh hoạt tại Cung văn hóa thanh thiếu nhi tỉnh, là lực lượng nòng cốt tham dự biểu diễn các sự kiện chính trị quan trọng của Tỉnh đoàn và của tỉnh, đồng thời sẽ được tham dự các sân chơi khác như “Giai điệu sơn ca” do Đài tiếng nói Việt Nam tổ chức, Liên hoan “Giai điệu tuổi hồng” của Hội đồng Đội TW tổ chức hàng năm… Nhìn nhận từ góc độ chuyên môn, NSƯT Lệ Ngải, thành viên Ban Giám khảo chia sẻ: Tuy còn ít tuổi (thí sinh nhỏ nhất mới 7 tuổi) song nhìn chung các thí sinh hát rất hay, chất giọng đẹp, vang và sáng. Ở thể loại song ca, các cặp thể hiện khá nhuyễn, mượt mà, đồng điệu. Bất ngờ hơn là hầu hết thí sinh khi biểu diễn trên sân khấu đều bình tĩnh, tự tin, vô tư, trong sáng nên khán giả càng xem càng ấn tượng. Rõ ràng, các cháu đều đã ngấm Quan họ từ khi còn rất nhỏ. Từ sân chơi này mang đến cho chúng tôi một niềm tin vững chắc rằng tre già măng mọc và nếu được quan tâm đầu tư đào tạo bài bản thì thế hệ măng non này nhất định còn vươn cao hơn nữa.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và lãnh đạo tỉnh đoàn tặng hoa chúc mừng thí sinh (Ảnh: QM)

Sân chơi “Tiếng hát măng non Quan họ” cũng ghi nhận sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh cũng như đông đảo công chúng yêu dân ca quan họ ở trong và ngoài tỉnh Bắc Ninh. Nhiều phụ huynh đã phải gác lại việc gia đình để đồng hành cùng thí sinh qua các vòng thi. Đồng thời, công tác tuyên truyền sân chơi của các đơn vị truyền thông, của các huyện, thị, thành Đoàn, các chủ nhiệm các câu lạc bộ, các nghệ nhân trong toàn tỉnh cũng tạo thuận lợi lớn cho sân chơi. Qua sự thể hiện hồn nhiên, say mê của các em, những làn điệu dân ca quan họ như sâu lắng hơn, trong trẻo hơn. Mỗi tiết mục tham gia sân chơi vừa cho thấy tình yêu, lòng đam mê với Quan họ của thế hệ trẻ vừa tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, góp phần nhân lên tình yêu quan họ và nâng cao ý thức, trách nhiệm trong gìn giữ, bảo tồn và phát triển di sản văn hóa quý báu của quê hương.

Từ thành công của sân chơi “Tiếng hát măng non Quan họ” năm 2019, tin tưởng rằng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, các ngành và sự ủng hộ của những người yêu quan họ Bắc Ninh, sân chơi này sẽ được duy trì tổ chức hàng năm để tiếp tục tìm kiếm và bồi dưỡng thế hệ anh hai, chị hai kế cận. Đồng thời, góp phần bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa độc đáo kết tinh trong những làn điệu dân ca quan họ./.

Quang Minh