Đại diện Đoàn khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh tặng thùng rác cho bà con nhân dân trên địa bàn xã Song Liễu, huyện Thuận Thành (Ảnh: KN)

Xác định Tháng Thanh niên là điều kiện để các tổ chức Đoàn và cán bộ, đoàn viên thanh niên phát huy vai trò tiền phong, xung kích, ngay từ đầu năm, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và triển khai đồng bộ, hiệu quả. Theo đồng chí Nguyễn Nhân Chinh, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Ninh chia sẻ: “Để triển khai hiệu quả hoạt động Tháng Thanh niên năm 2019, Tỉnh Đoàn đã xây dựng, triển khai nội dung, kế hoạch đến 100% các đơn vị Đoàn cấp huyện và trực thuộc; đồng thời thành lập các Tổ công tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị Đoàn cơ sở trong triển khai các nội dung, phần việc. Qua đánh giá, Tháng Thanh niên năm 2019, các cấp bộ Đoàn, tuổi trẻ toàn tỉnh đã triển khai được nhiều kết quả toàn diện theo các nội dung đề ra. Chất lượng và hiệu quả các hoạt động không ngừng được nâng cao với nhiều công trình phần việc cụ thể góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Những ngày này, người dân xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du thực sự phấn khởi sau khi công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại xã được đưa vào sử dụng. Với chiều dài hơn 2,7 km nối 3 thôn: Đại Sơn, Núi Đông, Làng Móng, công trình có vốn đầu tư trên 80 triệu đồng do Đoàn thanh niên NHNN và PTNT Việt Nam, chi nhánh Bắc Ninh tài trợ. Công trình “Thắp sáng đường quê” xã Hoàn Sơn hoàn thành không những góp phần làm đẹp đường làng, ngõ xóm, phục vụ việc đi lại thuận tiện cho người dân mà còn góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong việc xung kích đảm nhận những việc mới, việc khó trong phát triển - kinh tế xã hội và trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đại diện tổ chức Đoàn và nhà tài trợ kéo băng khánh thành công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê" tại xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du (Ảnh: KN)

Tìm hiểu được biết, công trình “Thắp sáng đường quê” xã Hoàn Sơn là một trong hàng trăm công trình do tổ chức đoàn các cấp ở Bắc Ninh triển khai và hoàn thành trong Tháng Thanh niên năm 2019 vừa qua. Với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”, các đơn vị Đoàn, đoàn viên thanh niên trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa góp sức vào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đặc biệt các phong trào xung kích phát triển kinh tế-xã hội được các đơn vị Đoàn cơ sở triển khai cụ thể hoá phù hợp với nhiệm vụ, tình hình chung của địa phương. Nhiều đơn vị Đoàn đã có đổi mới, sáng tạo trong triển khai hoạt động, nhất là đưa các phong trào thi đua, hoạt động Đoàn về với thanh niên cơ sở, gắn với cơ sở để thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên địa phương tham gia. Qua đó đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển chung của các địa phương, được cấp uỷ Đảng, chính quyền, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Tính chung trong toàn tỉnh, tổ chức Đoàn các cấp đã triển khai, hoàn thành và đưa vào sử dụng 126 công trình thanh niên với trị giá gần 1 tỷ đồng. Trong đó với nhiều hoạt động nổi bật như: Xây dựng được 7,2 km đường điện chiếu sáng công cộng; xây dựng 10 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi; bàn giao 3 công trình “Mái ấm thanh niên”; tổ chức hơn 300 lượt lao động vệ sinh môi trường, thu hút hơn 10 nghìn lượt ĐVTN tham gia; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.500 đối tượng chính sách trị giá 145 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 1.600 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá trên 400 triệu đồng; kết nạp 4.716 đội viên, 3.700 đoàn viên mới, giới thiệu 322 ĐVTN ưu tú cho Đảng xem xét, trong đó có 150 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng…


Đông đảo đoàn viên thanh niên, học sinh tích cực tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm (Ảnh: KN)

Đặc biệt, trong hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh quan tâm, đẩy mạnh với nhiều hình thức, giải pháp sáng tạo hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế như: Huy động vốn vay cho thanh niên khởi nghiệp với lãi suất ưu đãi; hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên tiếp cận với các nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ quốc gia giải quyết việc làm và các ngân hàng thương mại khác giúp thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh; tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho thanh niên. Đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh đang duy trì nguồn vốn vay từ Quỹ giải quyết việc làm quốc gia 3,795 tỷ đồng cho 21 mô hình thanh niên phát triển kinh tế giải quyết việc làm cho 156 lao động; tổ chức 8 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 640 đoàn viên thanh niên. Đồng thời, triển khai có hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, hỗ trợ 10 tỷ đồng cho 15 dự án, hỗ trợ trên 100 thanh niên trên con đường khởi nghiệp… Từ đó giúp nhiều ĐVTN vươn lên phát triển kinh tế.

Có thể thấy, với những nội dung hoạt động phong phú, phù hợp, các cấp bộ Đoàn ở Bắc Ninh đã phát huy vai trò tập hợp, tổ chức hành động cho đông đảo đoàn viên thanh niên. Những kết quả trong Tháng Thanh niên năm 2019 vừa khẳng định rõ vai trò của tổ chức Đoàn các cấp, vừa đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong toàn tỉnh./.

Bài, ảnh: Nguyễn Kỳ Nam