(ĐCSVN)- Giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức ,viên chức các cơ quan, đơn vị trong bộ máy chính quyền các cấp huyện Lương Tài.


Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Bắc Ninh

Để xây dựng chính quyền "kiến tạo, liêm chính và phục vụ nhân dân" việc nâng cao tinh thần trách nhiệm; giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ của các cơ quan trong bộ máy chính quyền các cấp là yếu tố quan trọng hàng đầu. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Lương Tài đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn ký cam kết thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 09/CT-UBND của UBND tỉnh trong đó đặc biệt yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện các nội dung sau:

1. Trong thực thi nhiệm vụ, công vụ phải tuân thủ tính thứ bậc, kỷ cương và trật tự hành chính, đúng thẩm quyền được giao.

2. Nghiêm túc thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công; không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc; phải đeo thẻ công chức, viên chức, nhân viên khi thực hiện nhiệm vụ.

3. Thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của người cán bộ, công chức, viên chức; không sử dụng thời gian làm việc để làm việc riêng, tuyệt đối không chơi trò chơi điện tử tại cơ quan, đơn vị; thực hiện đúng quy định trong văn hóa hội họp; không hút thuốc lá trong phòng làm việc, phòng họp, hội trường; nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực; không tham gia, không tổ chức đánh bạc dưới mọi hình thức;

4. Nghiêm cấm lợi dụng chức năng, nhiệm vụ để gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi cá nhân khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp;

5. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính phải bị xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

6. Xem xét, kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Kết quả thực hiện cho thấy việc chấp hành quy chế làm việc, tổ chức hội họp, chế độ thông tin báo cáo, văn hóa công sở...  của các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc; lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm, sự tận tâm, tận tụy trong thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, phương thức chỉ đạo, điều hành của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có chuyển biến tốt.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn những tồn tại, hạn chế đó là:

- Một số cơ quan, đơn vị thiếu sự chủ động trong tham mưu lĩnh vực, ngành phụ trách; việc giải quyết một số tình huống phát sinh trong hoạt động quản lý còn chưa kịp thời; chất lượng văn bản tham mưu chưa đạt yêu cầu, chưa đúng tiến độ. 

- Một số ngành chuyên môn chưa chủ động nắm tình hình và phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan để tham mưu, đề xuất dẫn đến sự chậm trễ, ách tắc trong giải quyết công việc chung, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, giải quyết khiếu nại...

 - Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa chấp hành tốt nội quy, quy chế của cơ quan, còn làm việc riêng, làm việc cầm chừng, chất lượng và hiệu quả công việc chưa cao; trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp còn trễ hẹn hoặc thiếu linh hoạt, hướng dẫn chưa tận tình, chu đáo.

Nguyên nhân  của những tồn tại, hạn chế là:

Thứ nhất, công tác thanh tra, kiểm tra công vụ để chấn chỉnh kỷ luật hành chính chưa được thường xuyên, liên tục; việc phát hiện vi phạm, xác định trách nhiệm và xử lý chưa kịp thời.

Thứ hai, các cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm đúng mức đến việc giáo dục, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; một số nơi chưa quan tâm công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của công chức, viên chức thuộc quyền.

Thứ ba, năng lực của một số cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý nhà nước; việc phân công, bố trí chưa phù hợp với chuyên môn.

Thứ tư, Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức có nơi chưa thực chất, còn biểu hiện nể nang, cảm tính, ngại va chạm, né tránh trong tự phê binh và phê bình.

Để nâng cao tinh thần trách nhiệm, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ của các cơ quan, đơn vị trong bộ máy chính quyền các cấp trong thời gian tới huyện Lương Tài tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các giải pháp sau:

Một là: tiếp tục quán triệt và tuyên truyền và thực hiện nghiêm các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp.

Hai là: các cơ quan, đơn vị phải rà soát, bổ sung nội quy, quy chế, quy trình làm việc; đặc biệt là ban hành chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, đồng thời, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Ba là: trong thực hiện chức năng nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị phải xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, tiến độ thực hiện, trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, đơn vị.

Bốn là: tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, văn hóa công sở, đồng thời thực hiện tốt việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân.

Năm là: thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ tại các cơ quan, đơn vị, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng ở các cơ quan, đơn vị, phát huy dân chủ, tạo điều kiện để các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và quần chúng, nhân dân tham gia xây dựng, giám sát hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

Sáu là: đánh giá, nhận xét cán bộ, công chức, viên chức theo hướng sát thực tế, bảo đảm đánh giá đúng người, đúng việc, gắn với việc thực hiện thực hiện chính sách tinh giản biên chế.

Bảy là: tạo môi trường làm việc khoa học, tích cực, chủ động, để cán bộ, công chức, viên chức phát huy hết khả năng của mình trong công tác.

Tám là: bản thân mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; chủ động, sáng tạo, hoàn thành công việc, nhiệm vụ được giao. Trong thực hiện nhiệm vụ, công việc có chương trình kế hoạch, có phương pháp làm việc khoa học. Trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ với đồng nghiệp hoặc cơ quan, đơn vị có liên quan, không để chậm trễ, tồn đọng, ách tắc. Không để cấp trên phải nhắc nhở, không để người dân và doanh nghiệp phải chờ đợi, phàn nàn, góp ý phê bình đối với việc thực hiện công việc của mình.

Chín là: thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải tiên phong, gương mẫu trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; phải kiểm soát được việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và tình hình nội bộ của đơn vị. Trong quản lý, điều hành phải thực hiện phương châm "3 theo" (điều hành theo quy chế, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, giải quyết công việc theo quy trình" và "5 rõ" (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả). Đồng thời, phải chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới khi để xảy ra sai phạm của cấp dưới do vi phạm kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ./.

                                                                                                                                               

                                                                          

 

Nguyễn Thị Hà - Chủ tịch huyện Lương Tài