Người lao động khó khăn nhận hỗ trợ tại cây “ATM gạo” miễn phí. Nguồn: bacninh.gov.vn

Ngay từ khi dịch bệnh COVID-19 mới phát sinh, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở chủ động tiến hành các biện pháp vận động, phối hợp với nhiều tổ chức, cá nhân chăm lo cho công nhân lao động trong tỉnh. Cùng với việc tăng cường các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh; Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn tham gia triển khai có hiệu quả nhiều nội dung hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Vân Hà, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh, thực tế khảo sát cho thấy, những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 đã gây nhiều ảnh hướng tiêu cực đến đời sống của người lao động trên địa bàn toàn tỉnh. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã cắt giảm việc làm khiến người lao động bị giảm thu nhập, thậm chí mất việc, đời sống công nhân gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh đã chủ động phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Ninh và nhiều tổ chức khác triển khai chương trình lắp đặt các cây "ATM gạo" miễn phí. Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh đã thí điểm đặt cây "ATM gạo" miễn phí tại Khu Công nghiệp Quế Võ.

Chị Trần Thị Ánh, công nhân của một công ty hoạt động tại Khu Công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh), cho biết, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, hai vợ chồng phải lo cho 3 con ăn học. Bình thường trước đây, ngoài tiền lương, vợ chồng chị còn làm tăng ca thêm để lấy tiền trang trải cuộc sống. Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, chồng chị phải nghỉ việc; chị cũng không có tăng ca, vì vậy số tiền sinh hoạt trong gia đình chị cũng eo hẹp hơn. Nhờ "ATM gạo" miễn phí, mỗi ngày chị nhận được 3kg gạo nên cũng giảm bớt phần khó khăn.

Cùng cảnh ngộ khó khăn với chị Ánh, chị Ngô Thị Hải chia sẻ, là công nhân lao động ở xa quê, em vừa phải lo cuộc sống sinh hoạt thì còn phải chi phí thuê nhà trọ và dành dụm tiền gửi về cho gia đình. Thời điểm này do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều mặt hàng sinh hoạt cũng đắt đỏ hơn; phần gạo được nhận mỗi ngày từ "ATM gạo" miễn phí đã giúp em bớt khó khăn trong cuộc sống.

Tìm hiểu được biết, trên cơ sở bám sát tình hình thực tiễn và kịp thời nắm bắt những nhu cầu của người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều sáng tạo trong việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với anh, chị em công nhân. Theo đó, để rà soát, quản lý tốt đối tượng được thụ hưởng, Ban tổ chức chương trình "ATM gạo" miễn phí đã phát phiếu cho các công nhân làm việc tại khu công nghiệp. Mỗi ngày, công nhân sẽ được phát miễn phí 3 kg gạo, riêng với nữ công nhân lao động đang mang thai và nuôi con nhỏ được nhận thêm 5 quả trứng; thời gian phát từ 7 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút hàng ngày. Theo kế hoạch, đợt 1 chương trình sẽ được triển khai từ ngày 18-23/4; sau đó Ban tổ chức sẽ rút kinh nghiệm để xem xét thực hiện giai đoạn tiếp theo.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh, trước khi nhận gạo, để bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19, công nhân lao động phải rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Đến nay, sau hơn một tuần triển khai, chương trình "ATM gạo" miễn phí đã bước đầu phát huy hiệu quả, giúp công nhân lao động, người dân vơi bớt khó khăn. Chỉ riêng sáng ngày 19/4, tại cây "ATM gạo" ở Khu Công nghiệp Quế Võ đã có hơn 3.200 công nhân đến nhận gạo miễn phí. Thực tế cho thấy, với mục tiêu không có đoàn viên, người lao động nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống COVID-19, việc triển khai chương trình "ATM gạo" miễn phí đã đáp ứng nhu cầu lương thực tối thiểu cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ trong hơn hai ngày ra quân, chương trình đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều tổ chức, cá nhân với trên 30 tấn gạo.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thị Vân Hà, để việc hỗ trợ đến đúng đối tượng, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh sẽ cân đối lượng gạo huy động được, phân bổ cho các công đoàn cơ sở bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Từ đó, có thể kiểm soát công nhân nhận gạo, bảo đảm không bị thiếu nguồn cung. Sau khi triển khai thí điểm tại Khu Công nghiệp Quế Võ, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng thêm một cây "ATM gạo" tại khu công nghiệp khác và duy trì hoạt động hai cây "ATM gạo" này đến hết tháng 4/2020. Dự kiến sẽ có hơn 50.000 người được thụ hưởng, lượng gạo huy động khoảng 160 tấn.

Có thể thấy, các cấp Công đoàn ở Bắc Ninh đã phát huy tốt vai trò bảo vệ và chăm lo đời sống cho công nhân lao động; đồng thời, phối hợp đảm bảo tốt các điều kiện môi trường làm việc an toàn cho công nhân lao động tại các doanh nghiệp. Đồng thời, quan tâm, động viên công nhân lao động nêu cao ý thức trách nhiệm tự bảo vệ bản thân và cộng đồng, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh.

Quang Đạo