(ĐCSVN) - Hưởng ứng chủ đề năm 2019 “Bắc Ninh hành động vì môi trường sạch” và thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tiên Du đã chủ động triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo, trong đó tiêu biểu là phong trào “Đi chợ bằng làn - Nói không với túi nilon” góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Đi chợ bằng làn đã trở thành thói quen của không ít bà nội chợ địa bàn Tiên Du. Ảnh: KC

Túi nilon, hộp xốp… là những vật dụng rất tiện lợi đối với người nội trợ cũng như trong sinh hoạt thường nhật, song lại làm ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường sống, gây nên những tác hại lâu dài. Theo nghiên cứu khoa học, phải mất đến hơn 10 năm, thậm chí lâu hơn, những chiếc túi nilon bình thường mới phân hủy hết. Còn đối với các loại xốp, vật liệu nhựa khác thời gian phân hủy kéo dài đến trên 50 năm, thậm chí đến hàng trăm năm. Điều này gây ô nhiễm nghiêm trọng đến nguồn nước, không khí và để lại hậu quả nặng nề cho thế hệ sau. Thậm chí, việc sử dụng túi nilon đựng thực phẩm trong một thời gian dài cũng sẽ khiến các thành phần hóa học, chất phụ gia trong túi nilon phát tán, nhiễm vào thực phẩm, gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của con người.

Một trong những cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực của Hội LHPN huyện Tiên Du là việc phát động phong trào “Đi chợ bằng làn - Nói không với túi nilon” đến các cấp Hội trên địa bàn huyện. Xã Tri Phương được lựa chọn làm điểm để triển khai, thực hiện phong trào này. Trao đổi với Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tri Phương Đinh Thị Liên, được biết, Hội Phụ nữ xã chọn thôn Đinh là thôn đầu tiên trên địa bàn xã tổ chức lễ phát động, triển khai phong trào "Đi chợ bằng làn - Nói không với túi nilon" đến các hội viên. Trong ngày phát động, Hội đã truyền thông về tác hại của việc sử dụng túi nilon đối với môi trường, đồng thời, tặng 120 chiếc làn nhựa cho các hội viên tham gia nhằm động viên, khuyến khích chị em trong hội đi chợ bằng làn. 

Trong quá trình thực hiện, khó khăn lớn nhất để triển khai phong trào đó là việc thay đổi thói quen sử dụng túi nilon đã ăn sâu vào ý thức của mỗi người. Hội Phụ nữ xã Tri Phương cùng Chi hội Phụ nữ các thôn đã tăng cường vận động, tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt, phân tích cho các hội viên hiểu rõ về tác hại của việc sử dụng túi nilon đối với sức khỏe, môi trường. Thậm chí là đến tận nhà các hội viên vận động, tuyên truyền chị em từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon. Ban đầu chị em có chút ngại, nhưng do thấy được cái lợi khi sử dụng làn đi chợ thay thế túi nilon để bảo vệ sức khỏe cho gia đình, cộng đồng, đặc biệt là môi trường sống xung quanh, các chị em không những tham gia hưởng ứng mà còn vận động người thân, bạn bè từ bỏ dùng túi nilon, bà Liên cho biết thêm.

Gặp chị Nguyễn Thị Là (thôn Đinh, xã Tri Phương) đang đi mua thức ăn tại chợ thôn Đinh, chị là một trong những hội viên nhiệt tình tham gia phong trào. Vừa xếp mớ rau vào làn chị cho biết: Trước kia mỗi ngày đi chợ về, tôi phải vứt bỏ gần chục chiếc túi nilon các loại, có khi mua quả chanh hay vài quả ớt cũng sử dụng 1 túi nilon. Từ khi tham gia phong trào, hiểu được tác hại của túi nilon với môi trường sống, bản thân tôi cũng về tuyên tuyền với gia đình, họ hàng nói không với việc sử dụng túi nilon để bảo vệ môi trường, đến nay, chiếc làn nhựa đã trở thành người bạn đồng hành của tôi cũng như các chị em thôn Đinh trong mỗi buổi chợ.

Sau một thời gian triển khai hiệu quả phong trào điểm tại xã Tri Phương, Hội LHPN huyện Tiên Du tiếp tục mở rộng phong trào đến các xã Hiên Vân, Minh Đạo, Phật Tích và Lạc Vệ. Việc sử dụng làn dường như trở thành thói quen mới của nhiều chị em phụ nữ huyện Tiên Du mỗi khi đi chợ. Từ khi sử dụng làn đi chợ, lượng túi nilon giảm rõ rệt, không ít chị em bày tỏ niềm vui vì một hành động nhỏ của mình đã góp phần bảo vệ môi trường, giữ gìn cuộc sống “Xanh - sạch - đẹp” và “Làm cho thế giới sạch hơn”. Điều đáng mừng là hiệu quả của phong trào đã thực sự lan tỏa sâu rộng, không chỉ hội viên phụ nữ mà cả người dân địa phương cũng rất ý thức trong việc hạn chế sử dụng túi nilon, góp phần bảo vệ môi trường.

Bà Nguyễn Thị Lụa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tiên Du vui mừng cho biết: Tuy là việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, bởi đã thay đổi về nhận thức cho cán bộ hội viên phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục nhân rộng triển khai phong trào đến tất cả các cấp hội trên toàn huyện. Qua đó, hình thành thói quen hạn chế và tiến đến không sử dụng túi nilon khi đi chợ, mua sắm, góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, bảo vệ sức khỏe của con người, bảo vệ tương lai của con em, bảo vệ hành tinh xanh và tạo sự lan tỏa tới toàn thể cộng đồng./.

KC