Công tác dân vận chính quyền đã và đang góp phần quan trọng vào sự phát triển đi lên của thành phố Bắc Ninh (Ảnh: QĐ)

Với phương châm “gần dân, trọng dân và có trách nhiệm với dân”, năm 2018 vừa qua, thành phố Bắc Ninh thực hiện đổi mới công tác dân vận chính quyền nhằm góp phần phát huy vai trò, quyền làm chủ của người dân và tăng cường mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Theo đó, UBND thành phố Bắc Ninh xác định mục tiêu hàng đầu là nâng cao kỷ cương, kỷ luật gắn với cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc, thường xuyên chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Để sớm hiện thực háo mục tiêu này, Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Ninh đã tập trung chỉ đạo chính quyền các cấp thực hiện dân chủ, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành, đảm bảo để nhân dân tham gia quản lý xã hội, giám sát hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, công khai các quy định về thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức để nhân dân biết, giám sát và kiểm tra; đẩy mạnh thực hiện các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu các cơ quan đơn vị, địa phương. Cùng với đó, Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Ninh cũng yêu cầu từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, không uống rượu buổi trưa và trong giờ làm việc. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp thành phố tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân tạo bước đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng gần dân, tôn trọng dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị của nhân dân, tạo đồng thuận xã hội. Đồng thời tăng cường tạo điều kiện để nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Điểm nhấn nổi bật trong nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền ở thành phố Bắc Ninh đó là các hoạt động cải cách hành chính đã được đẩy mạnh, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các xã, phường được nâng cao theo hướng “liên thông, hiện đại, thân thiện, hiệu quả”. Thủ tục hành chính trên hầu hết các lĩnh vực đều đã được rà soát, sửa đổi, ban hành mới theo hướng đơn giản hoá, thuận tiện cho người dân. Đặc biệt, thủ tục hành chính trên những lĩnh vực bức xúc, liên quan trực tiếp tới người dân và doanh nghiệp như đất đai, xây dựng, hộ tịch, hộ khẩu, đăng ký kinh doanh v.v… đã được rà soát nhiều lần, loại bỏ những thủ tục hành chính phức tạp, gây phiền hà, bước đầu tạo lập lại niềm tin của người dân và các tổ chức, cá nhân vào hoạt động phục vụ của các cơ quan quản lý nhà nước. Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã đơn giản, minh bạch hơn, gắn với trách nhiệm của UBND các cấp theo phân cấp. Đã xác lập trật tự, kỷ cương mới trong quản lý thu phí và lệ phí. Quy định công khai và minh bạch nguyên tắc thu, mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng đối với các loại phí, lệ phí.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa liên thông hiện đại. Hoạt động của Trung tâm Hành chính công (TT HCC) thành phố: Trong năm 2018, TT HCC thành phố thực hiện tốt công tác hướng dẫn, giám sát, đôn đốc và trả kết quả việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân theo quy định. Kết quả giải quyết TTHC cụ thể như sau: từ ngày 01/01 - 15/11/2018 tiếp nhận và trả kết quả 112.516 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết 32.758 hồ sơ; giải quyết sớm và đúng hạn 30.942 hồ sơ (đạt tỷ lệ 94,5%). Tổng số hồ sơ không theo dõi qua hệ thống phần mềm thuộc 3 lĩnh vực: Công an (14.623 hồ sơ); Thuế (2.503 hồ sơ); Kho bạc (4.376 hồ sơ) = 21.502 hồ sơ.

Tính đến đầu năm 2019, 100% các xã, phường trên địa bàn thành phố Bắc Ninh đã triển khai áp dụng cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông hiện đại”, góp phần giúp quá trình giải quyết công việc được thuận tiện, hiệu quả hơn. Từ giữa năm 2017, thành phố khai trương Trung tâm hành chính công với 24 quầy giao dịch, tiếp nhận và giải quyết hơn 200 thủ tục hành chính; trang thiết bị được đầu tư hiện đại đáp ứng phục vụ được khoảng 100 lượt người trong cùng một thời điểm. Trung tâm đã triển khai việc nhắn tin SMS, tự động trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho công dân thông qua hệ thống phần mềm “Một cửa điện tử”, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân chủ động bố trí, sắp xếp công việc đến nhận kết quả. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã phát huy hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp và vì dân.

UBND thành phố Bắc Ninh cũng chỉ đạo các địa phương, đơn vị gắn thực hiện Quy chế dân chủ với chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và nhiệm vụ của đơn vị. Thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” mối quan hệ giữa chính quyền và nhân dân tiếp tục được cải thiện, dân chủ hóa trong đời sống xã hội được bảo đảm. Qua đó, khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố. Điển hình, trong năm 2018, Ban Dân vận Thành ủy Bắc Ninh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và xã Hòa Long làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thôn Xuân Ái bàn giao mặt bằng để triển khai dự án đầu tư xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở Hòa Long và quỹ đất đấu giá tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng của thôn; phối hợp với phường Đại Phúc làm tốt công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dân cư dịch vụ tại khu phố I...

Theo đồng chí Trần Đức Điện, Phó Bí thư thành ủy, chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh, việc đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền trên địa bàn thành phố đã có ý nghĩa lớn trong tăng cường mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, phát huy vai trò, quyền làm chủ của người dân. Đồng thời, tạo sức mạnh tổng hợp góp phần nâng cao kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Cụ thể, năm 2018 vừa qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố Bắc Ninh đạt 13,1%; tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn đạt hơn 27.000  tỷ đồng, tăng hơn 3.000 tỷ đồng so với năm 2017; giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 100.600 tỷ đồng, tăng 13,07% so với năm 2017; đời sống người dân được cải thiện và nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,2%. Hệ thống chính trị ở cơ sở được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả chủ yếu nêu trên, công tác dân vận chính quyền của thành phố Bắc Ninh vẫn còn những hạn chế nhất định. Ðó là ý thức của một số cán bộ, công chức trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện quy tắc ứng xử khi thực thi công vụ chưa cao; công tác tiếp nhận, xử lý góp ý, phản ánh của chính quyền các cấp có nơi còn chưa kịp thời; thông báo kết quả xử lý góp ý, kiến nghị cho người dân, tổ chức còn chậm; việc giải quyết các nhu cầu trong cuộc sống của người dân, những vấn đề bức xúc ở cơ sở chưa được thực sự chú trọng; công tác phối hợp hoạt động của chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội cùng cấp có nơi chậm đổi mới, chưa gắn kết chặt chẽ…

Phát huy những kết quả đã đạt được, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, thời gian tới thành phố Bắc Ninh sẽ chú trọng gắn thực hiện công tác dân vận với đẩy mạnh thực hiện Chương trình cải cách hành chính; gắn thực hiện công tác dân vận với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong nắm và giải quyết các vấn đề bức xúc ở cơ sở; đẩy mạnh công tác phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội trong thực hiện công tác dân vận… Qua đó, góp phần nâng cao kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội; xây dựng thành phố Bắc Ninh giàu mạnh và phát triển./.

Bài, ảnh: Quang Đạo