Lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh hướng dẫn công tác phòng chống dịch, bệnh. (Ảnh: QM)

Tìm hiểu được biết, trước diễn biến mới, phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 lan rộng nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước; tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh; Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của Bộ Công an và tỉnh Bắc Ninh; ngay sau hội nghị trực tuyến của Bộ Công an về triển khai các biệp pháp phòng, chống dịch COVID-19, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Trong đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã nắm chắc tình hình người nước ngoài trên địa bàn nhất là số đến và trở về từ vùng đang có dịch. Xác định chính xác thời gian nhập cảnh để phối hợp Công an các huyện, thị xã, thành phố và lực lượng y tế phục vụ việc cách ly phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời, lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an XDPT, Công an xã cũng chủ động nắm chắc tình hình, đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở; chú trọng công tác quản lý nhân, hộ khẩu; phối hợp với lực lượng y tế tăng cường giám sát, phát hiện để cách ly y tế đối với người có nguy cơ lây nhiễm ngay từ cơ sở; phát hiện, hướng dẫn người tiếp xúc gần tự theo dõi sức khỏe và khai báo cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh. Công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cũng được đẩy mạnh với phương châm “mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an trực tiếp là tuyên truyền viên tại cơ sở”, thông tin đến người dân nguồn thông tin chính thống và những biện pháp chủ động phòng ngừa dịch bệnh. Các cơ quan, đơn vị thuộc Công an tỉnh Bắc Ninh đã tích cực tham các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân đối với công tác phòng, chống dịch bệnh; tham gia vận động và phát tặng hàng nghìn khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay miễn phí cho người dân địa phương.

Phát khẩu trang, dung dịch rửa tay miễn phí cho người dân TP Bắc Ninh. (Ảnh: QM)

 

 Thành phố Bắc Ninh là địa bàn có 3 điểm cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh, phường Khắc Niệm; khách sạn Praha, phường Vũ Ninh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, phường Đại Phúc. Bám sát đặc điểm đó, lực lượng Công an thành phố Bắc Ninh đã chủ động xây dựng phương án đảm  bảo an ninh trật tự cho 3 khu vực cách ly, phân công hơn 40 cán bộ, chiến sỹ thường trực 24/24h tại vòng ngoài để hỗ trợ lực lượng y tế thực hiện các hoạt động thăm, khám bệnh và đảm bảo an toàn tuyệt đối khu vực cách ly, chủ động phòng ngừa, sẵn sàng xử lý các vấn đề phức tạp nảy sinh liên quan đến an ninh trật tự.

Yên Phong là địa phương có khu công nghiệp với lượng người lao động tập trung lớn, tiềm ẩn hiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Do đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh về phân công lực lượng tham gia phương án cách ly phòng dịch COVID-19 đối với nhóm chuyên gia Hàn Quốc của Công ty Sam sung Display, Công an huyện Yên Phong đã xây dựng phương án, phân công lực lượng, đảm bảo an ninh trật tự khu vực cách ly lưu trú tại Khách sạn J&C, xã Long Châu, không để những người trong diện cách ly rời khỏi khách sạn tự do và tiếp xúc không an toàn với người khác. Đồng thời bố trí lực lượng điều tiết giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho các phương tiện đưa đón chuyên gia Hàn Quốc di chuyển từ khách sạn vào Công ty Sam Sung Display làm việc.

Đặc biệt, nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; đảm bảo tuyệt đối an toàn sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ, Công an tỉnh Bắc Ninh đã trang bị phương tiện bảo hộ cần thiết; bố trí khu ăn nghỉ, sinh hoạt tập trung riêng cho cán bộ làm nhiệm vụ tại các khu cách ly; kiểm tra thân nhiệt hàng ngày cho lực lượng làm việc tại các khu vực có nguy cơ cao dễ lây nhiễm. Phòng Hậu cần chủ động các điều kiện cần thiết để phòng, chống dịch bệnh; khử khuẩn các trụ sở cơ quan; cấp khẩu trang, thuốc, dung dịch rửa tay, tổ chức kiểm tra thân nhiệt hàng ngày cho cán bộ, chiến sĩ và khách đến liên hệ công tác. Đồng thời, yêu cầu mỗi cán bộ, chiến sỹ tăng cường rèn luyện thể lực, nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, tự giác phòng, chống dịch bệnh trong đơn vị và gia đình.

Cùng với công tác tuyên truyền, việc kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh cũng được lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh thực hiện có hiệu quả. Theo đó, các đơn vị nghiệp vụ đã tăng cường ngăn chặn, vô hiệu hóa, phối hợp phản bác kịp thời những thông tin không chính xác, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh trên không gian mạng. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi buôn lậu, đầu cơ các mặt hàng vật tư, bảo hộ y tế phòng, chống dịch bệnh. Công an Yên Phong khởi tố đối tượng lừa bán khẩu trang qua mạng, chiếm đoạt 25 triệu đồng; phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra phát hiện 2 cơ sở gia công khẩu trang y tế kém chất lượng tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình;…..

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nắm chắc tình hình diễn biến dịch, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh đã góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh./.

Quang Minh