Anh Thơ say sưa trao đổi với du khách về việc tận dụng đồ tái chế để bảo vệ môi trường. (Ảnh: TH)

Nằm trên phố Hàng Tre (Hà Nội), quán cafe Hidden Gem Coffee khiến cho bất kỳ ai đến đây cũng phải ngỡ ngàng trước sự độc đáo và sáng tạo. Gần 95% vật liệu từ bàn ghế, ống hút, cốc chén,... đều là đồ tái chế, 5% còn lại những vật liệu thân thiện với môi trường. Nhiều đồ vật tưởng chừng như chỉ bỏ đi như đầu máy cày, xe rùa chở xi măng, bánh xe, thùng sơn hay đơn giản là những chai nhựa phế thải đều được tái chế và sửa sang trở thành những vật dụng, đồ trang trí độc đáo trong một không gian rất sinh động.

Hơn 10 năm làm hướng dẫn viên du lịch, anh Nguyễn Văn Thơ có dịp đi nhiều nơi, chứng kiến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nặng. Về quê, những mong được hít thở không khí trong lành, nhưng Bắc Ninh quê anh với những làng nghề và khu công nghiệp cũng đang báo động về thực trạng ô nhiễm. Chứng kiến những người dân quê anh mắc bệnh ung thư ngày càng nhiều, anh luôn trăn trở trước câu hỏi phải làm gì để cải thiện môi trường? Phải làm gì với rác, đặc biệt là rác thải nhựa?

Sau khi bà nội anh Thơ mất, ván quan tài của bà, dân gian gọi là ván thôi, được gia đình anh mang về rửa sạch, lọc hết đinh, ngâm xuống ao một vài tháng cho hết mùi, rồi kéo lên làm cửa chuồng bò. "Từ đó tôi nghĩ, ngay cả chiếc ván thôi còn tái chế được thì không gì là không thể tái chế", anh Thơ chia sẻ một cách mộc mạc. Vậy là từ đó, với bản tính sáng tạo, ưa mầy mò, thích thiết kế, anh đã tự học cách tái chế rác thải. Anh bắt đầu rong ruổi khắp nơi, lật tung các điểm thu mua đồng nát và mang cả những phế liệu nhặt được ở bãi rác hay ven đường về để hiện thực hóa ý tưởng xây dựng quán cà phê từ phế thải. Anh hy vọng, mỗi người khi đến quán sẽ ý thức được việc tiết kiệm nguyên liệu và nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường.


Một góc quán cafe Hidden Gem Coffee của anh Nguyễn Văn Thơ. (Ảnh: TH)

Anh Nguyễn Văn Thơ đã làm sống lại, thổi hồn vào phế liệu để chúng được sống một đời sống khác, ấn tượng và thân thiện. Bằng đôi bàn tay khéo léo, anh tự tay tái chế, trang trí nên quán cafe Hidden Gem Coffee. Hàng nghìn chai nhựa bỏ đi được anh chế tạo làm thành những chùm đèn, những con chuồn chuồn sơn màu rực rỡ. Những chiếc can nhựa được biến hóa thành những giỏ trồng hoa vẽ thêm mặt cười ngộ nghĩnh. Chiếc lốp xe cũ, bánh răng máy cày không còn sử dụng cũng được anh sáng tạo thành bàn cafe, bình nước 20 lít được thành chiếc chao đèn, chai thủy tinh được cắt, mài cạnh trở thành cốc uống nước bắt mắt. Một không gian thật đặc biệt, rực rỡ sắc màu và đầy sức sống của đồ tái chế. Đặc biệt, từ nhiều năm trở lại đây, anh Nguyễn Văn Thơ đã thầm lặng thực hiện một việc làm rất có ý nghĩa đó là thu mua chai nhựa của bất kì vị khách nào mang tới quán hoặc anh sẽ giảm giá đồ uống. Nếu bạn gọi một tách cà phê take-away (mang đi), quán sẽ không bán, trừ phi bạn tự mang cốc cá nhân tới. Đằng sau một vỏ đồ uống bằng nhựa là cả một vấn nạn xả rác rất lớn.

Với tôn chỉ “giảm thiểu - tái sử dụng - tái chế”, quán café của anh đã thu hút không chỉ những người hiếu kì, tò mò vì không gian lạ, với những món đồ phế thải được tái chế đầy sáng tạo, mà còn có rất nhiều người quan tâm đến môi trường tìm đến ủng hộ. Chị Nguyễn Phương Nam (Ngọc lâm , Long Biên) mỗi lần đến Hidden Gem Coffee cùng con trai chị thường mang theo rất nhiều vỏ chai phế liệu. Chị chia sẻ: “Từ khi biết có quán café đặc biệt này, tôi đã đưa con trai đến để nâng cao nhận thức về việc bảo vệ môi trường cho cháu. Về nhà cháu đã biết gom những chai lọ nhựa của gia đình, rửa sạch cất lại và lâu lâu mang đến Hidden Gem Coffee.”

Anh Nguyễn Văn Anh (Yên Phong , Bắc Ninh) chia sẻ: “Tôi là người cùng quê với anh Thơ và rất ngạc nhiên, thích thú với quán café của anh. Tôi ở làng Văn Môn, Bắc Ninh -  một làng ô nhiễm môi trường nặng với nghề chuyên thu mua phế liệu kim loại. Những phế liệu nhựa trong sinh hoạt hàng ngày thải ra môi trường tôi thường không quan tâm rác thải đó sẽ như thế nào. Khi tới đây tôi mới tìm hiểu phải mất mấy trăm năm mới có thể phân hủy được rác thải nhựa. Ở Hidden Gem Coffee, tôi thấy chúng hiện diện thật hữu ích và giảm tác động xấu đến môi trường.”


Hàng ngày, chàng trai Nguyễn Văn Thơ vẫn miệt bài, sáng tạo với những đồ tái chế. (Ảnh: TH)

Bằng những thứ bỏ đi, anh Thơ đã xây dựng một không gian độc đáo, nâng cao trách nhiệm và truyền cảm hứng yêu môi trường cho mỗi người biết và đến đây. Chia sẻ về ý tưởng của mình, anh Nguyễn Văn Thơ cho biết, "Nếu như cá nhân tôi đi thu gom rác thải cũng sẽ nhanh thôi, nhưng tôi muốn chính khách hàng của mình là những người làm việc đó. Một khi chính họ góp phần tái chế, họ sẽ hiểu và ghi nhớ. 10-20% giảm giá cho việc họ mang chai nhựa đến đôi khi không quan trọng với họ, cái chính là họ biết lần sau sẽ không xả rác ra môi trường nữa".

Không chỉ dừng lại ở việc kết nối những người yêu thích bảo vệ môi trường, anh Thơ còn là người truyền cảm hứng, hướng dẫn miễn phí các học sinh tái chế rác thải trong giờ ngoại khóa tại trường tiểu học. Quán café của anh cũng trở thành điểm tham quan hữu ích cho học sinh và những người cùng ý tưởng tham khảo việc tái chế. Hàng ngày, anh Thơ vẫn cần mẫn, sáng tạo với những đồ tái chế. Anh chăm chút và thổi hồn vào chúng để chúng tiếp tục hiện diện rực rỡ và hữu dụng trong đời sống. Khi nói về những dự định trong tương lai, anh mong muốn sẽ có nhiều người cùng đồng hành trên con đường bảo vệ môi trường và mô hình về quán cafe sử dụng đồ tái chế sẽ được mở rộng tới nhiều nơi. "Tôi không muốn rác vẫn là rác, rác phải là một nguồn tài nguyên. Đừng vội vứt bất cứ thứ gì, bạn hãy xem xét thật kỹ, biết đâu lại phát hiện ra những giá trị bất ngờ của nó". Và tôi đã phát hiện được những "giá trị bất ngờ" ẩn trong đống rác thải kia".

Quán café với những sáng tạo độc đáo và đóng góp tích cực cho việc bảo vệ môi trường, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ tinh thần, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sống ngày một tốt đẹp hơn. Hidden Gem Coffee của chàng trai Bắc Ninh - Nguyễn Văn Thơ  đang được Viện Kỷ lục Việt Nam thiết lập hồ sơ đề xuất kỷ lục: Quán cà phê làm bằng đồ tái chế nhiều nhất Việt Nam./.

Bài, ảnh: Tạ Huệ