(ĐCSVN) - Tối 22-12, tại Nhà hát Cao Văn Lầu (thành phố Bạc Liêu), UBND tỉnh Bắc Ninh và UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp tổ chức Chương trình nghệ thuật “Về hai miền di sản”. Đến dự có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh; Nguyễn Quang Dương, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn ĐBQH hai tỉnh Bắc Ninh và Bạc Liêu.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và Bạc Liệu tặng hoa chúc mừng
 các nghệ sĩ tham gia chương trình. Ảnh: Việt Anh

Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Lâm Thị Sang khẳng định: Bạc Liêu - Bắc Ninh là hai tỉnh nằm ở hai miền của đất nước, vị trí địa lý, phong tục tập quán có khác nhau, nhưng có lịch sử truyền thống văn hóa tương đồng, đó là những giá trị tinh hoa, độc đáo, đặc sắc của Dân ca Quan họ Bắc Ninh và nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ. Trải qua quá trình hình thành và phát triển, hai loại hình nghệ thuật này đã đạt đến đỉnh cao nghệ thuật thi ca và âm nhạc góp phần làm giàu thêm kho tàng bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Về hai miền di sản” nhằm giới thiệu những nét cơ bản về lịch sử, truyền thống văn hóa của hai tỉnh Bắc Ninh, Bạc Liêu và những giá trị tinh hoa của Dân ca quan họ Bắc Ninh, Đờn ca tài tử Nam Bộ cũng như một số loại hình nghệ thuật dân gian của tỉnh Bạc Liêu.

Đây cũng là minh chứng cho thấy rõ hơn sự hợp tác, giao lưu, đoàn kết, gắn bó, chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương Bắc Ninh - Bạc Liêu; đồng thời là cơ hội để hai tỉnh tiếp tục giới thiệu, quảng bá những tinh hoa văn hóa tiêu biểu, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc.


Một tiết mục trong chương trình do các nghệ sĩ Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh
 và Nhà hát Cao Văn Lầu hợp diễn. Ảnh: Việt Anh

Thông qua ngôn ngữ nghệ thuật, Chương trình nghệ thuật “Về hai miền di sản” được dàn dựng xuyên suốt, xen kẽ giữa nội dung nghệ thuật với các điểm nhấn văn hóa - xã hội tái hiện một Bắc Ninh, một Bạc Liêu tương đồng về truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng đã để lại dấu ấn sâu sắc trong các tầng lớp nhân dân.

Các đại biểu và công chúng mộ điệu hai loại hình nghệ thuật này được thưởng thức những tác phẩm đã đi vào lòng người, theo mãi với thời gian như: Hát múa “Vui bốn mùa”, “Ba quan mời trầu”, “Nguyệt gác mái đình”, “Yêu một Bắc Ninh”, “Trăm năm Dạ cổ hoài lang”, “Chuyện con tôm - cây lúa”, “Liên khúc Về Thiên Thai”, “Hai miền di sản”, “Chuông vàng gác cửa tam quan”, “Âm sắc Bạc Liêu”, hòa tấu “Cung đàn tứ tuyệt”, “Đào nguyên”, “Gửi về Quan họ”, “Âm sắc Bạc Liêu” do các nghệ sĩ, nghệ nhân Nhà hát Cao Văn Lầu và Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh thể hiện./.

Nam Tuấn