Ảnh: Minh họa, nguồn báo Bắc Ninh

Với nhận thức văn hóa công sở là thể hiện đạo đức, phẩm chất, năng lực, trình độ văn hóa của cán bộ, công chức, viên chức trong khi thực thi nhiệm vụ. Xây dựng văn hóa công sở thực chất là xây dựng con người lao động mới văn minh, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động công sở, nhằm xây dựng một công sở văn minh, lịch sự, chuyên nghiệp, hoạt động đúng pháp luật và hiệu quả cao. Xây dựng văn hóa công sở cũng chính là yêu cầu của công tác cải cách hành chính hiện nay.

Quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện văn hóa công sở, trong những năm qua Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội các cấp trong tỉnh đã luôn quan tâm lãnh chỉ đạo đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với thực hiện văn hóa công sở bằng nhiều việc làm cụ thể như:

1. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu thường xuyên quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của nhân dân thông qua nhiều cuộc: tiếp xúc cử tri, đối thoại, đi cơ sở và dự sinh hoạt với chi bộ nông thôn, góp phần giải quyết kịp thời những kiến nghị, thắc mắc, nguyện vọng chính đáng liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. (Từ đầu nhiệm kỳ năm 2015 đến nay có 1.769 cuộc đối thoại, trong đó cấp tỉnh 32 cuộc; cấp huyện 519 cuộc; cấp xã 1.218 cuộc; có 29 cuộc cấp tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp đối thoại).

2. Đội ngũ cán bộ dân vận các cấp tích cực bám, nắm cơ sở; thực hiện phương châm gần dân, sát dân và có trách nhiệm với dân; nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phát hiện và tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp xử lý, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh ở cở sở, tạo niềm tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, công cuộc đổi mới của đất nước.

3. Chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan quản lý nhà nước các cấp bám sát và thực hiện nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ được giao; không ngừng đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ nhân dân, lấy người dân là trung tâm, tập trung giải quyết những vấn đề liên quan đến nhân dân; xây dựng phong cách giao tiếp, ứng xử có văn hóa, nâng cao đạo đức công vụ, ý thức phục vụ nhân dân, đảm bảo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; triển khai thực hiện có hiệu quả Năm dân vận chính quyền. Hiệu quả rõ nét là việc triển khai Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện và cơ chế một cửa cấp xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

4. MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội tổ chức thực hiện nghiêm túc và đạt nhiều kết quả theo tinh thần Kết luận 62-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 17 về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội trong giai đoạn mới”; hướng mạnh về cơ sở đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; chú trọng làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, thật sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

5. Hệ thống dân vận ở cơ sở tích cực đổi mới nội dung hoạt động theo hướng thiết thực; tuyên truyền vận động nhân dân ở cơ sở đẩy mạnh phong trào thi đua “ Dân vận khéo”, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình dân vận khéo trên các lĩnh vực, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Để thực hiện tốt phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở, trong thời gian tới hệ thống ngành Dân vận từ tỉnh đến cơ sở cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một, phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị về công tác dân vận chính quyền, trọng tâm là giáo dục đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xây dựngđội ngũ cán bộ, công chức thực sự là công bộc của nhân dân.

Hai là, tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả “Năm Dân vận chính quyền 2019”, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách hành chính và phối hợp tham mưu giải quyết kịp thời những vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ba là, tập trung thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận, nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền. Đồng thời, tham mưu tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, nhân rộng những mô hình, điển hình dân vận khéo tạo sức lan tỏa trong nhân dân.

Năm là, tham mưu giúp Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; phối hợp tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, gây phiền hà cho nhân dân, xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân./.

Phùng Đức Chiến- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy